6/4/15

Tại sao GAS mua cổ phiếu quỹ thất bại?

Những phân tích này tôi đã phân tích và tư vấn rất nhiều lần cho NĐT trên room skype, nhưng hôm nay tôi xin tóm tắt ngắn gọn lại nhằm mục đích lưu giữ và cảnh báo NĐT cẩn trọng đối với việc mua cổ phiếu quỹ của các công ty.


Câu hỏi được đặt ra và cũng được rất nhiều người thắc mắc là tại sao GAS, PVD được mua nhiều cổ phiếu quỹ và sau lại không mua được?

-          Trước khi đi trả lời câu hỏi trên, tôi xin nhấn mạnh vấn đề sau:
Đa số các NĐT ở VN thường sử dụng các phương pháp phân tích sau để đầu tư chứng khoán
+ Phân tích cơ bản: hay được những nhà đầu tư có nền tảng tài chính sử dụng
+ Phân tích kỹ thuật: Những người có đam mê và đầu tư nghiên cứu cả chuyên và không chuyên (học bài bản)
+ Phân tích dòng tiền: Quan trọng, dễ hiểu và được đa số mọi người dung (cả chuyên và không chuyên)
ð  Cho dù các bạn thông thạo một trong những phương pháp trên, hay kết hợp chúng lại cũng chưa đủ ở thị trường VN này. Vấn đề ở một thị trường nhỏ như VN là cần phải có thông tin, hiểu được mục đích của người tạo lập muốn làm gì trong thời gian tới, kết hợp với phân tích ở trên mới thành công được.

-          Bây giờ đi trả lời câu hỏi tại sao GAS và PVD được mua cổ phiếu quỹ?

Đầu tiên nói về động lực của thị trường năm 2014 là nhà tạo lập muốn dung dòng P kéo thị trường nhằm mục đích làm sôi động thị trường chứng khoán nhằm IPO các doanh nghiệp nhà nước, các vấn đề của BĐS, sử lý nợ xấu, hay sở hữu chéo NH… Nói chung mọi thứ đang theo kế hoạch nếu như không có việc giá OIL thế giới giảm mạnh, điều này đã làm hỏng kế hoạch của nhà tạo lập.

Chart: Biểu đồ giá OIL

Trong dự báo đợt suy giảm tháng 12 của tôi, tôi đã nhận định năm 2015 dòng Ngân hàng sẽ dẫn sóng dự tính ở quý 2, thế nhưng dòng NH lại lập tức tăng nóng ngay trong quý 1 cho thấy Nhà tạo lập VN đã bế tắc tại thời điểm cuối năm 2014.
Link: http://duyviet90.blogspot.com/2014/12/thi-truong-ang-o-au-va-chung-ta-phai.html
Bước đầu tiên làm thay đổi cục diện năm 2015 là kéo sớm dòng NH hơn 1 quý so với dự tính bán đầu (đáng ra phải quý 2), kết hợp với đó là thông báo mua cổ phiếu quỹ GAS, PVD…

Việc mua cổ phiếu quỹ GAS và PVD (2 mã dẫn đầu dòng P) nằm ở vấn đề của nhóm lợi ích của nhà tạo lập và ban lãnh đạo của 2 mã này. Vì trong quá trình dẫn dắt sóng những người này đã thu gom rất nhiều cổ phiếu này, không chỉ họ mua, đối tác, người thân, người quen….tất cả đều có thông tin và thu mua bất kỳ giá nào dưới 60k (GAS) và 70k (PVD).

Chart: Mua cổ phiếu quỹ của GAS

Vậy khi kế hoach thất bại, họ ngay lập tức lên kế hoạch thoái vốn, nhưng không thể làm ồ ạt. Đa phần thoát ở vùng đỉnh, phần còn lại thoát từ từ cho đến gần cuối năm. Số kẹt lại của ban quản trị, của người thân cũng phải tìm cách thoát và cách tốt nhất đó chính là dung tiền của công ty mua lại (cổ phiếu quỹ) và kéo dòng NH lên ngay để tạo hiệu ứng tốt cho thị trường.

Vậy là Kế hoạch dùng tiền của công ty mua lại cổ phiếu của người nhà, của nhóm lợi ích… Kéo dòng NH làm thị trường tăng vượt kỳ vọng kế hoạch của tôi, điều mà nhiều NĐT có thể nhận ra khi mà NH chưa có tín hiệu gì tích cực trong quý 1 mà lại chạy rất mạnh.

Tôi rất là tiếc vì trong bài nhận định chiến lược cho 2015 đã đề cập tới tất cả KH của tôi về sức mạnh dòng NH trong năm 2015, động lực thay thế dòng P để tiếp tục thực hiện ý đồ 2014 và 2015 của nhà tạo lập. Tuy nhiên, nhận đinh của tôi là phải sau quý 1, và với việc thay đổi kế hoạch của nhà tạo lạp cũng làm tôi lỡ đi cơ hội bắt đúng điểm của dòng NH.

Cuối cùng tôi xin nhấn mạnh tới tất cả các NĐT cần chú ý tới vấn đề mua cổ phiếu quỹ (cuối năm 2015 sẽ đến lượt dòng bank)để tránh bị lừa, và trong phân tích chứng khoán VN cần hiểu được Nhà tạo lập đang muốn gì?

Chúc mọi người giao dịch thành công!

1 Nhận xét :