3/4/15

Phá giá VND ảnh hưởng như thế nào tới thị trường chứng khoán VN

Sau một loạt bài viết về thị trường được rất nhiều NĐT quan tâm, có một câu hỏi mà rất nhiều NĐT hỏi riêng tôi là “Vấn đề tỷ giá có ảnh hưởng như thế nào đến chứng khoán không?”. Hôm nay thông qua bài viết này xem như tôi muốn giải thích chung cho tất cả mọi người luôn.

Sơ lược tại sao năm 2014-2015 lại có áp lực mạnh về tỷ giá VND như vậy:
-          Tín hiệu kinh tế Mỹ phục hồi mạnh mẽ hơn khu vực các nước phát triển khác làm cho đồng bạc xanh lên giá
-          Việc FED ra tín hiệu cắt gói QE, và nâng lãi suất  dẫn đến đồng USD mạnh lên

                                                Hinh:  Biểu đồ sức mạnh đồng USD
-          Hai nguyên nhân trên là nguyên nhân về mặt bản chất kinh tế, còn về yếu tố đằng sau thì rất nhiều, mà ở đó Mỹ cân nhắc thiệt hơn từ việc làm đồng USD tăng giá.
+ Thứ nhất, Mỹ muốn phát ra tín hiệu cho các tập đoàn của Mỹ phải từ từ rút vốn về tái thiết lại nước Mỹ hung mạnh. Và tới đây sẽ có một cuộc khủng hoảng mới và người Mỹ sẽ ít chịu ảnh hưởng.
+ Thứ hai, Mỹ cân đối liệu việc USD lên giá có làm cho NGA và TQ lo lắng với vấn đề này hay không. Cái này thì MỸ đã tính toán thiệt hơn, xem liệu những khoản dự trừ USD và những khoản vay các nước bằng USD cái nào hơn => phần lợi thuộc về MỸ, trả ít nợ hơn, nước khác nợ Mỹ thì phải khó khan hơn trong vấn đề trả nợ.
+ Vấn đề XK của Mỹ bị thiệt hại đã được cân đối với NK và các dòng vốn đổ vào MỸ đầu tư, và Mỹ sẽ vẫn có lợi.

Việt Nam có nên phá giá hay không?
Tôi không muốn phân tích quá xâu theo chiều hướng kinh tế, cái này các bác có thể đọc ở báo chí thì rõ hơn. Tôi chỉ nói sơ lược qua vài điểm chính như sau:
-          VN đang cân đối giữa XK và NK xem tỷ trọng cái nào lớn hơn và lâu nay thì chính sách vẫn là yêu tiên XK, do đó phá giá VND là điều nên làm. Trong ngắn hạn thì Chính Phủ cân nhắc tới cơ cấu xuất khẩu, xem liệu mặt hàng xuất khẩu thực chất không tính khu vực FDI của chúng ta là bao nhiêu => thấy rằng XK đang ít hơn nhập khẩu (bản chất xuất khẩu tỷ trọng lớn của FDI)
-          Chính phủ muốn phá giá hay không còn xét trên toàn cảnh mục tiêu vĩ mô của Chính Phủ đang muốn làm gì, năm nay họ muốn giữ vĩ mô ổn định nhằm nhiều mục tiêu phát triển thị trường, tạo điều kiện cho kinh tế phát triển =>do đó muốn giữ.
-          Áp lực của dòng vốn ngoại rút về nước đang rất là cao, liên tục đang nhập siêu trong mấy tháng đầu năm, cộng với việc nhiều nước phá giá ngoại tệ của họ cũng làm hàng hóa VN đắt đỏ hơn => phá giá VND.
Những phân tích  trên đây chỉ mang tính chất kinh tế, nếu mọi người đọc thì chẳng hiểu vì sao NHNN không phá giá đi, có lợi thế cơ mà? Phần tiếp theo mới nói lên vấn đề thực sự.

          

                                
                 Chart: Mức độ mất giá euro và yên so với USD, VND đang neo khá chặt

Phá giá VND ảnh hưởng như thế nào tới thị trường chứng khoán và khi nào mới phá giá?
-          Thứ nhất, thị trường VN ảnh hưởng rất lớn bởi dòng vốn ngoại, trong đó dòng vốn đầu cơ ngắn hạn cũng chiếm tỷ trọng rất cao, và dòng vốn này ra vào thị trường rất nhanh chóng. Ngay khi dòng vốn này nhận thấy VN không thể nào giữ nguyên tỷ giá trong khi áp lực tăng giá ngày một cao => Họ lập tức bán các tài sản thanh khoản khác (trong đó có chứng khoán), chuyển qua đầu cơ USD, và nếu NHNN phá giá thì ngay lập tức họ có khoản lợi khổng lồ.
-          Thứ 2, NHNN đang cần nhắc tới các vấn đề nợ công và đảo thêm những khoản nợ mới, cộng với việc họ biết được khối ngoại đang tập chung đầu cơ vào tỷ giá => NHNN cố gắng dung tất cả các nguồn lực để giữ tỷ giá ổn định, giảm chi phí cơ hội của nhóm đầu cơ tỷ giá kia, và tranh thủ thực hiện tái cơ cấu các khoản nợ công.
-          Xét trên vấn đề lợi ích nhóm thì ngân hàng cũng cân nhắc xem lợi ích từ bên nào cao hơn, có hay không cố gắng kìm chế để giúp đỡ các tập đoàn NN tái cơ cấu nợ, hay phá giá để các tổ chức quốc tế quay lại đổ tiền vào đầu tư tiếp. Nếu bên nào lợi ích hơn thì sẽ làm

Phá giá VND ảnh hưởng như thế nào tới thị trường chứng khoán
-          Với tính toán như thế nào thì việc phá giá mạnh VND sẽ phải được thực hiện trong năm nay (không phải bằng 1% còn lại) và điều này thực chất làm cho dòng vốn ngoại rút ra thị trường thời gian gần đây quay lại thị trường, ngoài ra còn thu hút thêm những vốn đầu cơ ngoại mới. Đơn giản vì:
                 Một quỹ ngoại đầu tư 1tr USD vào HAG, tức là 1tr cp HAG (giả sử tỷ giá là 21.5kđ/usd và giá hag là 21.5k), tôi thấy khả năng phá giá VND ngay lập tức tôi bán HAG lấy tiền đổi ra USD.
                Nếu giờ phá giá VND khoảng 2% lên 22kđ/usd => 1tr USD bây giờ tôi có thể mua được hơn 1.02tr cp HAG (giả sử giá không đổi) => Thu khoản lợi từ việc hoán đổi này.
ð  Vậy thì chắc chắn tôi không cần biết phá giá ảnh hưởng như thế nào đến vĩ mô, nhưng tôi thấy rằng vốn ngoại đã rút sẽ quay lại mua ròng cổ phiếu VN vì nó rẻ tương đối hơn.
ð  Vấn đề khối ngoại muốn rút đi sẽ được hạn chế, và vấn đề mua ròng lại quay lại và có hiệu ứng tích cực lên thị trường

Khi nào mới phá giá?
-          Với những lập luận lợi ích nhóm ở trên thì tôi nghĩ NHNN sẽ cố gắng giữ tỷ giá thêm một thời gian để:
+ Một là cho vốn đầí cơ tỷ giá của NN bị mất chi phí cơ hội
+ Hai là, tranh thủ cho các tập đoàn tổ chức và nhà nước cơ cấu các khoản nợ có lợi.
ð  Do đó thời gian cho phá giá sẽ nằm ở cuối năm cỡ tháng 9 – 12/2015
ð  Tuy nhiên, theo cá nhân tôi nhận thấy áp lực đang rất là căng, và NHNN không còn đủ công cụ để can thiệp giữ tỷ giá được nữa => phá giá sớm hơn khoảng tháng 7        

(1000 LIKE ĐỂ THỐNG ĐỐC PHÁ GIÁ VNĐ ĐỂ CHỨNG KHOÁN TĂNG LÊN 650 ĐIỂM NÀO)




0 Nhận xét :

Đăng nhận xét