20/4/15

Phân tích giá mục tiêu MBB theo dòng tiền

Trong bài viết về " Dòng cổ phiếu vua sẽ chạy như thế nào" rất nhiều NĐT nhắn tin hỏi riêng tôi vì sao không phân tích luôn CTG, và vì sao cổ phiếu MBB nó không tăng. Bài viết này tôi xin trả lời cầu hỏi về MBB trước, bài tiếp theo tôi sẽ lý giải động lực chính để dòng ngân hàng tăng, và lý giải luôn thủ thuật tại sao BID lại hoán đổi tỷ lệ 1:1 với MHB.

- Giống như những phân tích trước, đầu tiên tôi phân tích dòng tiền.
Dòng tiền MBB bắt đầu từ khi niêm yết lên sàn với giá 10k, sau đợt rủ hàng cũng chẳng làm NĐT bán ra. Tiếp đó MBB liên tục hình thành trend tăng khá từ tốn, từ giá 10k lên 13.5k trong hơn 2 năm với giá trung bình chia thành 2 giai đoạn.

+ Giai đoạn 1: đa số NĐT lớn, tổ chức và cán bộ công nhân viên đươc mua ưu đã ở vùng giá trước niêm yết đều ở giá trung bình khoản 10k. Những đối tượng này sau khi bị rung lắc vẫn tồn tại và quyết bám trụ với MBB trừ khi họ phải lời cả 100% (ít nhất lên 20k mới bán)
+ Giai đoạn 2: Những NĐT mới, các quỹ lớn nhỏ tham gia sớm hơn trung bình từ giá 11-12k, tuy nhiên chỉ có một vài quỹ giữ được, còn lại đã mất kiên nhẫn và bán ngay tại sóng đầu năm 2014. Sau đó, một lực lượng đặc biệt, gọi là quỹ kền kền bắt đầu thu gom trong năm 2014 cho kế hoạch 2015 ở vùng giá 12-13k.
- Sau 2 giai đoạn, bây giờ đến giai đoạn vẽ bức tranh tươi sáng cho năm 2015 về ngành ngân hàng, để giải quyết rất nhiều vấn đề sở hữu chéo, lợi ích nhóm và tái cấu trúc ngân hàng (giải thích trong bài biết sau). Và MBB được cơ cấu là 1 trong 5 ngân hàng trụ cột của nhà nước trong thông điệp của thủ tướng NTD "Việt Nam chỉ nên có 5 ngân hàng trụ cột thực sự lớn".
- Lý do MBB chưa tăng nhanh như BID, VCB, CTG là vì 3 ngân hàng kia chịu sự điều tiết lớn từ chính phủ và NHNN để giải quyết vấn đề sáp nhập (giải quyết lợi ích nhóm) trước. Sau khi giai đoạn 1 được cơ bản lên kế hoạch, giai đoạn 2 sẽ là lúc những ngân hàng tiếp theo được kéo lên. Trong đó MBB được cơ cấu là cổ phiếu đầu tiên và sẽ bán bới một phần cho đối tác ngoại. Những cổ phiếu NHTM khác sẽ ăn theo như cùng sóng.

- Về đồ thị kỹ thuật:
Tôi chỉ xin nói sơ lược những điểm chính
+ Trend dài hạn vẫn là trend tăng => xu hướng vẫn tiếp tục cho đến cuối năm 2015
+ Nhìn chart tuần đang có dấu hiệu giống với mẫu hình "cốc tay cẩm" (chỉ là có nét giống, chứ chưa đủ điều kiện của mẫu hình này)
+ Trong ngắn hạn MBB đang được hỗ trợ khối lượng lớn tại vùng giá từ 13-13.5k => Vùng này rất an toàn
Kết luận:
- Vùng mua trung bình của MBB theo cả 2 phương pháp đều nằm ở 13-13.5k
- Kết hợp với những phân tích trước xuyên suốt của tôi về MBB, tôi vẫn tự tin đưa ra giá mục tiêu năm 2015 cho MBB ở mức giá 18-20k
Bài viết này không phải để khuyến khích mọi người mua theo, tuy nhiên nhận xét cá nhân thì MBB là cổ phiếu an toàn, tăng trưởng và phù hợp với NĐT lớn muốn an âm và tìm kiếm cơ hội lớn của sóng BANK năm 2015.
Tham khảo thêm:
http://duyviet90.blogspot.com/2015/02/dong-co-phieu-vua-cua-2015-bank-se-i.html
http://duyviet90.blogspot.com/2015/03/ke-hoach-bat-ay-sau-ot-suy-giam-thang-3.html


0 Nhận xét :

Đăng nhận xét