Khi xác định thành lập một công ty thì những người góp vốn phải hoạch định trong đầu mọi chi tiết về đường đi của công ty. Sau khi phác thảo trong đầu về mọi việc cần làm thì chúng ta đi vào từng bước cụ thể như sau:
- Làm đề án thành lập công ty và xây dựng kế hoạch hoạt động cho công ty trong 1-3 năm gần nhất.
+ Tên, tên viết tắt, tên tiếng anh, tên web, tên mail...
+ Vốn điều lệ, tỷ lệ góp vốn
+ Ngành nghề kinh doanh
+ Người đại diện theo pháp luật và các nhiệm vụ khác...
- Chiến lược kinh doanh ngắn hạn, nhưng khoản thu ngắn hạn
- Sơ đồ tổ chức công ty
- Chi phí xây dựng và mua sắm trang thiết bị lần đầu
- Chi phí hoạt động thường xuyên
- Kế hoạch góp vốn lần đầu
Bước 2: Xây dựng cơ sở pháp lý
- Làm giấy phép ĐKKD: Sau khi có giấy phép ĐKKD thì trong vòng 1 tháng doanh nghiệp phải kê khai và đóng thuế môn bài, tránh chậm trễ bị phạt.
- Đăng ký mã số thuế
- Mở tài khoản ngân hàng
- Thông báo cổ đông góp vốn
- Mua hóa đơn...
Bước 3: Tuyển đội ngủ nhân sự và trình bày cơ cấu tổ chức
- Tuyên các bộ phận cần thiết như:
+ Hành chính/Nhân sự
+ Kế toán/Tài chính
+ Bộ phận kinh doanh và làm việc trược tiếp tùy lĩnh vực của công ty
- Cơ cấu tổ chức cần có Giám đốc và trưởng phòng để điều hành trực tiếp
Bước 4: Bố trí những công việc ban đầu khi thành lập
- Làm logo, các form mẫu cho hồ sơ, bao thư, email
- Đồng phục, con dấu
- Sổ công văn, số hợp đồng, công văn
- Danh mục tài sản
- Công tác lưu trữ hồ sơ
- Chuẩn bị website, email riêng của công ty
- Thuê văn phòng, sữa chữa và trang bị nội thất
Bước 5: Xây dựng quy định nhân sự
- Sau khi có sơ đồ tổ chức thì bộ phận nhân sự hoàn thiện lại và mô tả từng nhiệm vụ và công việc từng vị trí cụ thể.
- Soạn thảo mẫu hợp đồng lao động và HĐLĐ với các cán bộ nhân viên.
- Xây dựng quy chế tuyền dụng
- Xây dựng các chính sách:
+ Quy chế bảng lương, thang lương.
+ Quy chế ban hành tài liệu
+ Quy định công tác, công tác phí
+ Quy trình trả lương
+ Quy trình văn phòng phẩm, mua hàng, điều xe, cấp xăng
+ Các quy định về chính sách phúc lợi như: taxi, ngoài giờ, lương tháng 13, trợ cấp đi lại, cơm trưa, lái xe ngoài giờ, điện thoại, đồng phục, nghĩ lễ, nghỉ phép, chấm công, nghĩ thai sản, ....
Bước 6: Xây dựng quy định kế toán
- Mua phần mềm kế toán
- Quy chế tài chính: Trong quy chế tài chính trước khi có bộ phận tài chính và kiểm soát thì công ty phải xây dựng được quy trình tài chính chặt chẽ và đảm bảo tuân thủ các nguyên tắc kế toán
+ Người thu tiền và người chi tiền không được là một người (tách bạch ngân quỹ và kế toán)
+ Các quy định về chi tiêu đủ ràng buộc, và tranh để một người nắm quá nhiều công đoạn trong quy trình chạy của dòng tiền.
+ Người thu tiền và người chi tiền không được là một người (tách bạch ngân quỹ và kế toán)
+ Các quy định về chi tiêu đủ ràng buộc, và tranh để một người nắm quá nhiều công đoạn trong quy trình chạy của dòng tiền.
- Quy định thu chi
+ Xây dựng quy trình tạm ứng tiền, các form mẫu cần thiết.
+ Xây dựng các quy trình chi tiền, quy trình liên quan đến công tác ứng và hoàn ứng tiền và các form mẫu cần thiết
+ Xây dựng quy trình tạm ứng tiền, các form mẫu cần thiết.
+ Xây dựng các quy trình chi tiền, quy trình liên quan đến công tác ứng và hoàn ứng tiền và các form mẫu cần thiết
- Mua hàng
- Các khoản phải thu - phải trả
- Công nợ
Bước 7: Công bố tới toàn thể nhân viên về chiên lược và tầm nhìn của công ty
- Trong ngày đầu bắt đầu làm việc, TGĐ/ CT HĐQT sẽ công bố chiến lược và định hướng pháp triển công ty. Cam kết những quyền lợi của những người đặt nền móng đầu tiên cho công ty.
- Công bố nhiệm vụ công việc và trách nhiệm của từng bộ phận, từng nhân viên trong giai đoạn đầu
- Cam kết và hứa sẽ cùng phát triển cùng công ty và toàn thể Cán bộ nhân viên
(Còn nữa...)
Theo nguồn: Lão Trịnh
0 Nhận xét :
Đăng nhận xét