27/4/12

Doanh nghiệp có nhất thiết phải có CFO không, tại sao?


Nếu bạn là một Tổng Giám đốc hoặc chủ sở hữu của doanh nghiệp và bạn muốn phát triển việc kinh doanh của bạn đến một mức độ tầm cỡ thì việc đầu tiên cần xem xét là bổ nhiệm ngay một Giám đốc Tài chính (CFO).
Tùy vào độ lớn của doanh nghiệp, không nhất thiết phải cần một người CFO với toàn  thời gian làm việc tại cơ quan của bạn. Hãy linh động, yếu tố quan trọng là bạn cần một ai đó ( không phải là người phụ trách sổ sách kế toán của bạn ) với những kinh nghiệm và chuyên môn phù hợp để hoàn thành vai trò của một CFO.
Sau đây là 7 lý do chính mà bạn và doanh nghiệp của bạn cần có CFO:
1. Không có sự kiểm soát tài chính thì doanh nghiệp sẽ phá sản
Nguyên nhân chính làm các doanh nghiệp phá sản là  vì họ không còn  tiền mặt. Việc đầu tiên mà một CFO giỏi sẽ làm là xem xét việc kinh doanh một cách toàn diện và nhận dạng đâu là nơi mà dòng tiền mặt sẽ được thu vào và sẽ chi ra. Sau đó họ sẽ đệ trình  một chiến lược để bạn có thể đảm bảo rằng những chỗ rò rỉ đã đựợc chặn và các dòng tiền bắt đầu được thu vào. Chỉ duy nhất điều này cũng có khả năng cứu được doanh nghiệp của bạn. 
2. CFO sẽ không chỉ với một khối óc luôn nghĩ về tiền
CFO sẽ là một  đối tác kinh doanh có trình độ chuyên môn và từng trải. Bạn sẽ có một đối tác mà  họ có khả năng nhìn thấy những thành công và thất bại trong kinh doanh và biết làm gì để tìm ra những điều này. Với kinh nghiệm đó, họ cũng sẽ dự đoán được những điều gì có thể xảy ra đối với các doanh nghiệp trong tương lai để cùng chuẩn bị những phương án  thích hợp. Nếu một doanh nghiệp không làm điều đó thì đơn thuần có thể có một cơ hội kinh doanh tốt sẽ bị bỏ lỡ và đây cũng là một tai họa cho doanh nghiệp.
3. CFO giúp bạn thực hiện những quyết định khó khăn
Trong mọi doanh nghiệp, luôn luôn tồn tại những quyết định khó khăn có liên quan đến các mối quan hệ cá nhân trong kinh doanh. CFO có thể giúp bạn nhận rõ các khía cạnh công việc kinh doanh cho các quyết định của mình và nắm bắt được những tác động một khi không thực hiện quyết định. Điều này giúp bạn, Tổng Giám đốc, cân nhắc cho mình quyền được hành động. CFO của bạn cũng sẽ giúp bạn thoát khỏi công việc kinh doanh và có một cái nhìn mới về nó. Sẽ rất khó khăn để có những định hướng ở tầm cao mới khi bạn phải vùi đầu trong các công việc kinh doanh thường ngày trừ phi có một ai đó hỗ trợ bạn. 
4. Nâng cao độ tin cậy của doanh nghiệp trong con mắt của khách hàng, nhà cung cấp và nhà đầu tư 
Khi khách hàng, nhà cung cấp và nhà đầu tư có thể trao đổi công việc với một CFO, họ sẽ gia tăng ấn tượng của họ về lĩnh vực kinh doanh, kích cỡ và khả năng tài chính của doanh nghiệp . Đôi khi các thỏa thuận và các khoản đầu tư đạt được hoàn toàn phụ thuộc vào độ tin cậy mà người  CFO mang lại. Mối quan tâm lớn nhất của nhà cung cấp và  nhà đầu tư là doanh nghiệp có thể  phá sản  và họ sẽ bị mất tiền. Mối quan tâm chính của khách hàng là doanh nghiệp của bạn có thể sẽ không hoàn thành được những dự án, những hợp đồng đã cam kết với họ. Doanh nghiệp có CFO, sẽ giúp các bên liên quan  nâng cao mức độ tự tin trong các giao dịch.
5. Chứng tỏ bạn thực hiện  kinh doanh một cách nghiêm túc
Bạn xem kinh doanh chỉ là một sở thích hay là một việc nghiêm túc? Sự tham gia của một CFO, có thể chỉ là bán  thời gian, là một trong những cam kết cho thấy rằng bạn tin tưởng vào công việc kinh doanh và tương lai của nó. Điều đó cho thấy rằng bạn có đủ tự tin để xây dựng  một mô hình tổ chức kinh doanh chuyên nghiệp, giúp quản lý và hỗ trợ công việc kinh doanh phát triển. Nó cho thấy một tầm nhìn và sự phán đóan chuyên nghiệp. Nó cho thấy rằng bạn là nhà lãnh đạo. 
6. Bạn cần một chiến lược rút lui
Nếu bạn có các nhà đầu tư trong việc kinh doanh của mình,  họ sẽ mong muốn nhìn thấy sự đầu tư của họ chuyển nhượng được. Và nhà đầu tư lớn nhất, về mặt thời gian và công sức, là bạn. Vậy làm thế nào để bạn chuyển nhượng được sự đầu tư của bạn? Làm thế nào để bạn thoát khỏi công việc kinh doanh và tận hưởng những thành quả từ sự làm việc cật lực? Một CFO giỏi sẽ giúp bạn chuẩn bị một chiến lược rút lui đúng đắn cho bạn và doanh nghiệp của bạn.
7. Chứng tỏ rằng bạn không cô đơn 
Một trong những vai trò quan trọng nhất của một CFO là thực hiện chức năng hướng dẫn cho Tổng Giám đốc. Là Tổng Giám đốc, trách nhiệm sẽ luôn luôn đi liền với bạn. Có CFO là có một người mà bạn tin tưởng để có thể yêu cầu sự tư vấn chuyên nghiệp, logic và vô giá, có một người để bạn cùng  thảo luận về kế hoạch, chiến lược, tầm nhìn. Và điều giá trị nhất là CFO có thể hỗ trợ bạn đem những dự định đó triển khai vào thực tiễn. 
Điều mà bạn nên tìm kiếm với bất kỳ một CFO giỏi nào là giá trị mà họ sẽ mang lại cho doanh nghiệp luôn lớn hơn nhiều các giá trị tính bằng tiền. Thậm chí nếu bạn đã có một Phó Tổng Giám đốc Tài chính  thì CFO vẫn có thể cung cấp thêm những kinh nghiệm để làm nên sự khác biệt cho doanh nghiệp của bạn. Và nếu bạn vẫn không thể thay đổi ý nghĩ của bạn ngay bây giờ thì có lẽ bạn cần phải xem xét lại lý do số 3 và tiếp tục suy nghĩ . 

Andy Warre

0 Nhận xét :

Đăng nhận xét