27/4/12

CFO có nên giữ một vị trí trong Hội đồng quản trị của công ty?


Ngày nay các Giám đốc tài chính (CFO) hiếm khi giữ một vị trí trong chính Hội đồng quản trị của công ty mình, một phần là do các quy định của đạo luật Sarbanes – Oxley yêu cầu phải duy trì phần lớn các giám đốc độc lập và một phần là do phía các nhà đầu tư yêu cầu có ít người nộibộ tham gia vào Hội đồng quản trị. Tuy nhiên, những công ty bầu CFO của mình vào Hội đồng quản trị có thể nhận thêm những ích lợi về việc báo cáo tài chính, mặc dù có vẻ như họ sẽ phải trả thêm một khoản chi phí nữa, kết quả công bố dựa trên một nghiên cứu mới được thực hiện gần đây. 

Giáo sư Rani Hoitash thuộc Đại học Bentley, đồng tácgiả của cuộc nghiên cứu thực hiện với giáo sư Jean Bedard thuộc Đại học Bentleyvà giáo sư Udi Hoistash thuộc đại học Northeastern cho biết, “Kết quả chúng tôithu được đều đồng nhất chỉ ra rằng sẽ rất tốt đối với chất lượng báo cáo tàichính nếu có CFO trong Hội đồng quản trị”.
Theo cuộc nghiên cứu với 7034 công ty đại chúng hoạtđộng từ năm 2004 đến 2007, chỉ khoảng 8% các công ty đại chúng có CFO là thànhviên của  Hội đồng quản trị. Những côngty này đều có những đặc điểm riêng khác với các công ty khác hoạt động trongcùng ngành nghề với cùng quy mô. Các công ty này có một điểm chung đó là có sốlượng trung bình các thành viên thuộc ban kiểm toán với những kinh nghiệm kếtoán trực tiếp ít hơn; họ ít có khả năng bị kiểm toán bởi 4 công ty kiểm toánlớn, và tỷ lệ các giám đốc độc lập nhìn chung cũng ít hơn. Các công ty này cũngcó vẻ như ít báo lỗ hơn các công ty khác.
Nghiên cứu này tập trung vào ba thước đo về báo cáotài chính: khả năng báo cáo các điểm trọng yếu, khả năng sửa đổi báo cáo vàchất lượng kế toán trích trước.
Phát hiện quan trọng nhất đó là khicó CFO trong Hội đồng quản trị thì tỉ lệ các điểm trọng yếu phải công bố (theocác yêu cầu mới được đưa ra trong đạo luật Sarbanes-Oxley) là thấp hơn. Trongsố những công ty có CFO thuộc Hội đồng quản trị, 12% các điểm trọng yếu làcó  liên quan đến kiểm soát nội bộ trongkhi đó con số này ở những công ty không có CFO trong Hội đồng quản trị là15,9%. Tỷ lệ phải sửa đổi kết quả báo cáo của các công ty có CFO thuộc Hội đồngquản trị cũng ít hơn 15%, tỷ lệ các khoản trích trước tùy tiện thấp hơn, điềumà thường làm kết quả hoạt động của doanh nghiệp bị báo cáo giảm đi.
Những người thực hiện nghiên cứucũng kiểm nghiệm những tác động của việc Giám đốc điều hành (COO) có mặt trongHội đồng quản trị để so sánh, tuy nhiên chất lượng của báo cáo tài chính của11% các công ty có COO trong Hội đồng quản trị không khác biệt là mấy so vớicác công ty khác. “Nếu một công ty muốn cải thiện chất lượng báo cáo tài chínhthì CFO chính là người nên được bổ nhiệm vào Hội đồng quản trị”, Rani Hoitashkết luận.
Tuy nhiên chất lượng cũng đi kèmvới giá cả, và những người thực hiện nghiên cứu đã xác định một số yếu tố vàodạng “vai trò” của CFO. Chẳng hạn như các CFO có vị trí trong Hội đồng quản trịyêu cầu mức lương cao hơn nhiều, khoảng 34,5% so với mức lương của các đồngnghiệp khác không ở trong Hội đồng quản trị. Tỷ lệ nghỉ việc của các CFO có vịtrí trong Hội đồng quản trị của chính công ty mình cũng thấp hơn (8,2% và12,7%), đây là một lợi thế thậm chí cả khi thu nhập bị giảm sút.
“Khi có nhiều quyền lực hơn, ngườita sẽ hướng đến lợi ích của bản thân mình”, Rani Hoitash nhận xét. Tuy nhiên,điều này cũng không phải hoàn toàn tồi tệ. “Sẽ là tốt nếu quyền lực và vị thếsẽ giúp các CFO tập trung vào việc hoàn thành nhiệm vụ của mình một cách hiệuquả hơn”, các tác giả khuyến nghị trong bản nghiên cứu.
Các chuyên gia về quản trị doanhnghiệp cho biết họ rất hứng thú với các phát hiện của nghiên cứu, mặc dù có vẻchưa được thuyết phục lắm. “Tôi không cho rằng các phát hiện của tác giả có thểkhiến mọi CFO đều có một vị trí trong Hội đồng quản trị, nhưng có thể đây sẽ làmột ý tưởng mới cho các nhà đầu tư, những người phản đối bầu các ủy viên nội bộtheo phản xạ,” Patrick McGurn, cố vấn đặc biệt của hãng nghiên cứu Riskmetrics chobiết.
Tuy nhiên, Peter Gleason, Giám đốcđiều hành và CFO của Hiệp hội quốc gia các Nhà quản trị doanh nghiệp (NACD) nóithêm rằng: “Việc đưa CFO vào Hội đồng quản trị có thể sẽ hữu ích trong trườnghợp vị CFO này được mong đợi sẽ kế tục CEO, nếu không thì chẳng có nhiều lý dođể có thêm một người nội bộ nữa trong Hội đồng quản trị”,
Vớitư cách là CFO của NACD, Gleason cho biết ông đã dành rất nhiều thời gian vớicác giám đốc của tổ chức này, và không khẳng định được rằng việc có một ghếtrong Hội đồng quản trị sẽ mang lại giá trị gì thêm không, ông nói “Tôi khôngnghĩ là các số liệu tài chính Hội đồng quản trị nhận được sẽ khác biệt nhau quálớn khi CFO là một thành viên ở trong Hội đồng quản trị so với các số liệu được CFO không thuộc Hội đồng quản trị báo cáo lên./.
Alix Stuart

0 Nhận xét :

Đăng nhận xét