22/9/14

Cơ hội mua Cổ phiếu niêm yết ngành ngân hàng.



Các ngân hàng thương mại theo yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước đều phải niêm yết cổ phiếu vào năm 2015.
Hầu hết các ngân hàng thương mại Việt Nam đều đang chuẩn bị và có lộ trình niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán tập trung vào năm 2015, Phó tổng giám đốc Sở giao dịch chứng khoán TPHCM (HOSE), bà Trần Anh Đào cho biết.

Có trên 20 ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam đang hoạt động và đều đã trở thành công ty đại chúng (có trên 100 nhà đầu tư nắm cổ phiếu), một số đã niêm yết cổ phiếu trên Sở giao dịch chứng khoán TPHCM và Hà Nội (HOSE và HNX), một số đang trong quá trình xem xét việc hợp nhất, sáp nhập. Song tất cả các ngân hàng thương mại, theo yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước đều phải niêm yết cổ phiếu vào năm 2015.
Trong cuộc gặp gỡ báo chí tuần rồi, bà Trần Anh Đào cho TBKTSG Online biết, các ngân hàng đang làm theo đúng yêu cầu của ngân hàng nhà nước về lộ trình niêm yết.
“Độ sẵn sàng của các tổ chức tín dụng đang tốt hơn. Chúng tôi vừa tổ chức đoàn công tác làm việc với một loạt ngân hàng tại TPHCM về khó khăn trong quá trình tham gia niêm yết thì thấy họ đều ý thức việc niêm yết và tuân thủ quy định về việc này. Tuy nhiên năm nay các ngân hàng đang tập trung vào đề án tái cơ cấu và một số có đề án hợp nhất sáp nhập nên để thị trường đạt độ ổn định nhất định thì họ cần tái cơ cấu, hợp nhất xong mới thực hiện niêm yết”, bà Anh Đào nói.
Một thay đổi với các ngân hàng thương mại gần đây là theo yêu cầu của NHNN hồi đầu năm, các tổ chức tín dụng đã phải thực hiện kiểm toán độc lập chất lượng tín dụng theo chuẩn mực phân loại nợ mới. Việc này nhằm đánh giá chính xác hơn nợ xấu và cơ quan quản lý sẽ đề nghị có biện pháp xử lý phù hợp.
Một nguồn tin cho hay, Ngân hàng Nhà nước tính tới nay đã nhận được 24/25 phương án tái cơ cấu của các ngân hàng và đã phê duyệt 18 phương án trong số đó. Có 8/11 tổ chức tín dụng phi ngân hàng đã được phê duyệt đề án tái cơ cấu lại.
Liên quan tới việc niêm yết mới trên thị trường chứng khoán, bà Anh Đào cho hay, số doanh nghiệp niêm yết mới qua 6 tháng đầu năm tại HOSE là 5, nhiều hơn số niêm yết năm 2013.
Ngoài hai doanh nghiệp nhà nước lớn Vocarimex (Tổng công ty công nghiệp dầu thực vật Việt Nam) và Vinatex (Tổng công ty dệt may Việt Nam) chuẩn bị IPO (sau IPO một thời gian doanh nghiệp sẽ phải niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán tập trung) trên HOSE, sẽ có những doanh nghiệp nhà nước lớn khác thực hiện IPO vào cuối năm nay.
Theo: TBKTSG Online

0 Nhận xét :

Đăng nhận xét