22/9/14

Cách Warrant Buffet sử dùng margin (đòn bẩy)


Có nhiều người từng hỏi liệu Warrant Buffet có dùng đòn bẩy trong đầu tư hay không và nếu có thì ông dùng như thế nào?
Câu trả lời là có, và cách ông sử dụng Margin được minh họa như sau.

     Thứ nhất, ông tuân thủ nguyên tắc quan trọng trong đầu tư là không để mất tiền. Do đó, trong quá trình chọn lọc cổ phiếu ông thưởng sử dụng margin cho những cổ phiếu ít biến động theo thị trường, tức là có hệ số beta thấp. Lập luận của ông như sau:
Giả định tất tương lai là chưa biết trước điều gì, do đó cổ phiếu với xác suất lên xuống là 50/50. Vậy nếu ông chọn cổ phiếu có beta cao như PVX thì xác suất tăng 25% cũng có xác suất giảm 25%, nếu dùng đòn bẩy 1:1 thì có thể ăn được 50% hoặc mất 50%. Mà mọi người biết rồi, mất 50% vốn thì nguy hiểm đến dường nào.
Ngược lại, ông chỉ chọn mua cổ phiếu có beta thấp như BTPchẳng hạn. Xác suất tăng 10% và giảm 10%, và nếu dùng đòn bẩy 1:1 thì thắng sẽ có 20% và thua sẽ mất 20%. Trong trường hợp xấu thì vẫn còn tiền để làm lại cơ hội – tuân thủ nguyên tắc không để mất tiền.

Bảng TSSL của WB so với thị trường

     Thứ hai, tất nhiên điều quan trọng trong thành công của Warrant Buffet đó chính là việc nghiên cứu kỹ lưỡng cổ phiếu. Ví dụ như ông chọn BTP  không chỉ bởi nó có beta thấp mà còn vì cơ bản nó rất tốt, do đó niềm tin về khả năng tăng vẫn cao hơn rất nhiêu.
ð  Cuối cùng mọi người hãy xem qua bảng kết quả của quỹ được quản lý bởi WB, liên tục tạo ra TSSL ổn định qua các năm. So sánh ở Mỹ thì tương đối cao, so với ở VN chắc nhiều bác cười vì có nhưng nhà đầu tư lão làng kiếm 50-100% trong một hai tháng là thường. Tuy nhiên, bất kể ở đâu, để tồn tại lâu dài trên thị trường này, và tồn tại trong trường hợp dùng margin thì nhất thiết cần chọn cho mình một chiến lược an toàn và lâu dài. Hãy nhớ đến việc sử dụng margin cho BTP chứ không phải là cho PVX. 

=========================================
 Chú ý thêm:
 1, BTP LN quý 4 thêm khoảng gần 60 tỷ LN từ tỷ giá
 2. BTP hưởng lợi từ giá khí và dầu DO đầu vào giảm




0 Nhận xét :

Đăng nhận xét