22/4/13

Dành cho người mới chơi chứng khoán


Đây là những lời khuyên rất ý nghĩa dành cho những người mới chơi chứng khoán, đang muốn chơi chứng khoán, hoặc đang tìm hiểu về chứng khoán. Những người mới chơi đọc bài này sẽ biết mình có nên tham gia CK không và CK có phù hợp với mình không.

Bạn nghe nói về việc kiếm tiền dễ trên thị trường chứng khoán. Nhưng thật sự chứng khoán có dễ? Không hẳn là vậy, chứng khoán là cuộc chơi rất khốc liệt. Nhiều người vì không xác định được năng lực bản thân, không biết mình có hợp với chứng khoán hay không, nên khi họ tham gia chơi chứng khoán đã thất bại và phải một cái giá rất đắt là thua lỗ.

Bạn mới tham gia chơi chứng khoán, nên đọc qua điều này, cái này dành do những người đang bắt đầu tìm hiểu xem có nên chơi chứng khoán không

Những tuýp người nào không nên “chơi chứng khoán”?

Dù có kinh nghiệm và thông minh đến đâu thì các chuyên gia về chứng khoán vẫn phải chấp nhận rằng thị trường có phần rủi ro không thể kiểm soát được. 

Ngay cả những người thành danh trên thị trường chứng khoán cũng lắm lúc ngã ngựa dưới chân đài vinh quang một cách thê thảm.

Chín mươi phần trăm người lụn bại vì chứng khoán là vì họ không chịu bán chứng khoán khi còn kịp, cứ nuôi giấc mơ rằng nó sẽ lên trở lại.

Muốn ít rủi ro, người chơi chứng khoán phải biết cắt ngang những cuộc mua bán lỗ lã và phải giữ cổ phần đang tăng giá để có thêm phần lời của mình, biết chấp nhận hy sinh một số tiền nhỏ để cứu vãn số tiền còn lại. 

Và ai không biết điều này để quản lý tiền bạc của mình thì sớm hay muộn gì cũng bị trắng tay. 

Giảm lỗ, tăng lời

Sau một thời gian lăn lộn trên thị trường, bạn có ba cách để cải tiến thành tích của mình là:

Làm giảm số tiền bị thua.
Tăng thêm số tiền lời .
Tăng thêm phi vụ mua bán có lời.

Làm giảm số tiền bị thua là cách là dễ dàng nhất. 

Khác nhau chỉ ở mức lỗ và phần trăm thắng.

Nếu người nào có lãi đến 70% trong các cuộc mua bán mà lỗ nặng trong 30 % còn lại thì cũng tương đương với bạn thua đến 70 % tổng số mua bán nhưng bạn lại biết hạn chế sự lỗ của mình!

Và dù bị thua đến 50 % mà biết hạn chế tiền lỗ của mình thì vẫn có lời nếu mức lỗ ít hơn mức lời : 

Ví dụ : (25 x 500 $) – (25 x 400$ ) = 12500 $ – 10000 $ = 2500 $.

Lệnh cut loss

Trong những mệnh lệnh mua bán chứng khoán, có một mệnh lệnh rất cần thiết, có thể gọi là sống còn của một sự nghiệp mua bán chứng khoán là cut loss. 

Giá cổ phiếu của SSI đã giảm từ mức gần 3x xuống chỉ còn 1x trong vòng vài tháng

Nếu broker nào không có tư vấn này thì bạn nên đổi nhân viên môi giới mà không thương tiếc. 

Túi tiền sẽ cám ơn bạn. 

Cut loss : bạn sẽ phải bán, chấp nhận đau thương nếu cổ phần rớt hơn mức mà bạn chấp nhận. 

Ví dụ như bạn mua cổ phiếu giá 30.000 đồng. Bạn cut loss tại mức 27.000 đồng, nếu diễn biến thị trường xấu hoặc không như bạn dự đoán

Lợi ích là khi giá cổ phiếu rớt hơn 27.000 đồng thì bạn vẫn bảo toàn được tiền bạc của bạn. Cutloss dù đau đớn, nhưng buộc phải làm, vì nó là cách duy nhất để bảo toàn vốn cho bạn

Tăng thêm số tiền lời, chẳng hạn như mức cổ phiếu của bạn mua tăng vọt từ 30.0000 đến 50.0000 đồng trong khi bạn định bán với giá 45.000 đồng, bạn thấy bán cũng được nhưng mà theo bạn nghĩ thì chắc nó sẽ còn lên nữa, trường hợp này bạn cần linh hoạt, đu theo trend, khi nào cầu cổ phiếu chững lại, hoặc cổ phiếu có dấu hiệu phân phối thì hãy bán. 

Nếu giá cổ phiếu lên nữa thì bạn lời thêm mà nếu rớt thì bạn cũng còn lời chán vì cổ phần được bán đi ở mức 45.000 đồng. 

Ngoại trừ người quá thông minh hoặc quá khù khờ, thông thưòng thì ít ai đoán trúng quá 7/10 hay trật 3/10 lần mua bán. 

Muốn hơn vậy thì bạn phải có kinh nghiệm, cảm nhận và giác quan thứ sáu nhờ lăn lộn lâu năm trên thị trường.

Có lần tôi dự buổi thuyết trình, một tay “day trader” trên bục giảng tuyên bố thắng được 63% trong các giao dịch làm cử tọa vỗ tay ầm ầm, xin trader này biểu diễn tài nghệ. 

Nhưng chiếu theo biểu đồ mà tay trader này biểu diễn, thì tay này lời nhiều hơn là 63% tiền thắng vì lời cả ba mặt: số lượng mua bán lời, tiền lời và tiền lỗ .

Chứng khoán chỉ nguy hiểm với hai loại người. 
  • Loại thứ nhất là không hiểu gì về chứng khoán mà vẫn nhập cuộc với hy vọng cầu may như hình thức sổ số, lô đề, cá độ.
  • Loại thứ hai là không kiểm soát được bản thân mình. “Tục ngữ chứng khoán” có câu: Thà mất ngón tay hơn là cánh tay.

Một người có trí tuệ bình thường mà biết tự kiềm chế mình vẫn có thể chơi chứng khoán để có thêm nguồn tài chính khác ngoài lương bổng chính thức của mình, vươn đến sự thoải mái về tiền bạc.
                   Muốn mở TK chứng khoán comment dưới đây

5 Nhận xét :

  1. Thật là hữu ích, mình mới tập tành chơi chứng khoán, những bài biết này giúp cho mình rút ngắn thời gian tìm hiểu.
    -----------------------------------------------
    Ms Thùy Linh
    Chuyên Viên Tư Vấn Bất Động Sản.
    Căn Hộ Chung Cư Biệt Thự Cao Cấp Vinhomes Central Park Tphcm hoặc Can Ho Chung Cu Biet Thu Cao Cap Vinhomes Central Park Tphcm

    Trả lờiXóa
  2. Những thông tin rất hữu ích. Thanks bạn.
    -----------------
    Ms Thu Xuyên
    Chuyên Viên Tư Vấn Bất Động Sản TPHCM
    Click để xem chi tiết: Bán căn hộ chung cư Vinhomes Central Park tại tphcm hoặc Ban can ho chung cu Vinhomes Central Park tai tphcm

    Trả lờiXóa
  3. hướng dẫn chơi chứng khoán cho người mới bắt đầuĐể chơi chứng khoán hay chơi cổ phiếu, các bạn cần phải tìm hiểu về chứng khoán trước khi tham gia mới mong có cơ hội thành công trên thị trường chứng khoán (stock market) Bán căn hộ Vinhomes Central Park Tân cảng TphcmTòa Park 7 được tổ chức Event mở bán đợt tiếp theo vào ngày 23/7/2016. Event diễn ra từ 8h30 đến 18h tại nhà mẫu dự án số 208 Nguyễn Hữu Cảnh, Q. Bình Thạnh. Bán căn hộ the Aqua 1 Vinhomes Golden River Ba SonTrong năm 2015 vừa qua tập đoàn Vingroup lại một lần nữa khẳng định tên tuổi cũng như độ uy tín trên thị trường Bất Động Sản. Bán căn hộ the Luxury 1 Vinhomes Golden River Ba SonChuẩn bị mở bán căn hộ Luxury dự án căn hộ Vinhomes Golden River ! Một trong những tòa đẹp nhất dự án, view trực diện sông và công viên.Quỹ đầu tư mạo hiểm là gìlà việc cung cấp vốn tài chính cho các công ty ở giai đoạn khởi động tăng trưởng ban đầu. Quỹ đầu tư mạo hiểm làm ra tiền bằng cách sở hữu cổ phần trong các công ty, các công ty này thường có một công nghệ mới hoặc mô hình kinh doanh trong ngành công nghiệp công nghệ cao, chẳng hạn như công nghệ sinh học, CNTT, phần mềm, vv.

    Trả lờiXóa
  4. em muốn tìm hiểu và tập chơi chứng khoáng...mong mọi người giúp đỡ ạ...

    Trả lờiXóa
  5. mình muốn tìm hiểu và tập chơi chứng khoáng...mong mọi người giúp đỡ ạ ...

    Trả lờiXóa