19/4/12

10 kinh nghiệm đầu tư từ cố vấn của Warren Buffett

Tư duy độc lập và phân tích kỹ lưỡng là 2 yếu tố căn bản để tạo nên những quyết định đầu tư có giá.

Charlie Munger được mệnh danh là cánh tay phải của tỷ phú Warren Buffett. Hiện ông giữ chức Phó chủ tịch HĐQT Berkshire Hathaway. Warren từng chia sẻ: “Charlie tư vấn cho tôi rất nhiều khuyến nghị đầu tư, thậm chí cả những lời khuyên khi nào nên bán, khi nào cân nhắc mặc cả. Charlie thường có ảnh hưởng đến các quyết định của tôi và chính tôi cũng phải học hỏi nhiều từ ông ấy”.

Charlie Munger, cánh tay phải đắc lực của Warren Buffett. Ảnh: Forbes.
Tuy chỉ đóng vai trò “hậu trường” và không nổi tiếng khắp thế giới như Buffett, giới chuyên môn luôn đánh giá Charlie Munger như một nhà đầu tư giỏi nhất trong nhiều năm từ trước khi ông về đầu quân cho Berkshire. Dưới đây là 10 nguyên tắc mà Munger tuân thủ nghiêm ngặt mỗi khi đưa ra quyết định làm ăn của chính mình hay cố vấn cho Buffett được Business Insider công bố.
1. Tính toán rủi ro: Mọi xem xét đối với các khoản đầu tư nên bắt đầu tính toán từ rủi ro, đặc biệt cần chú trọng tới tiếng tăm của đơn vị mình sẽ bỏ vốn. Làm như vậy giúp nhà đầu tư tránh những tổn thất về dòng tiền, đồng thời mức lãi suất để tính lợi nhuận dựa trên những rủi ro cũng ổn định hơn.
2. Độc lập: Hãy luôn nhớ rằng, cho dù người khác có đồng tình hay phủ định quan điểm của bạn cũng không quyết định việc bạn làm là đúng hay sai. Vấn đề cốt lõi cần quan tâm là độ chính xác trong từng phân tích bạn nghiên cứu.
3. Chuẩn bị trước: Cách duy nhất để đi tới thắng lợi trong các thương vụ đầu tư là làm việc chăm chỉ và tìm ra cái nhìn sâu sắc về mọi mặt của vấn đề. Nếu bạn muốn mình tư duy nhanh nhạy, hãy luôn thường trực trong đầu câu hỏi: “Tại sao?” và cố gắng tìm câu trả lời thỏa đáng.
4. Khiêm tốn: Trong giới đầu tư, khiêm tốn hầu như là phẩm chất quan trọng nhất cho mỗi cá nhân. Nhờ đó, bạn mới biết mình còn sai sót ở đâu, cần học hỏi chỗ nào và luôn giữ được bình tĩnh trước đối phương.
5. Tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc về phân tích: Thường xuyên dùng danh sách để kiểm tra từng lỗi, giới hạn càng nhiều càng tốt và sớm phát hiện những chỗ sai sót. Ngoài nghiên cứu giá từ thị trường và những hoạt động kinh doanh khác, bạn phải tính toán, xác định được bản chất giá trị nội tại của danh mục đầu tư trước khi quyết định giải ngân vốn.
6. Phân bổ tài sản một cách khôn ngoan: Các nhà đầu tư cần lưu ý, không bao giờ lựa chọn phương án chỉ tập trung kiếm lời vào một loại hoặc một lĩnh vực nhất định. Sự đa dạng trong danh mục luôn mang lại lợi nhuận cho bạn, chắc chắn là như vậy.
7. Kiên nhẫn: Khi bạn chờ mãi nhưng vẫn chưa thấy tín hiệu tốt từ danh mục của mình thì đừng vội bỏ cuộc. Nên nhớ rằng, ngay cả Warren Buffett thành công vang dội như hôm nay cũng từng gặp thất bại trong quá khứ và phải học cách kiên nhẫn vượt qua những giai đoạn khó khăn.
8. Quyết đoán: Thể hiện thái độ thận trọng khi người khác tỏ ra tham lam nhưng hãy cương quyết nếu thấy đối phương rụt rè trong bất cứ vụ làm ăn nào. Cơ hội không tự nhiên tới, do đó chúng ta phải nắm bắt ngay lập tức khi nhìn thấy chúng.
9. Sẵn sàng cho sự thay đổi: Chẳng ai trong chúng ta thích thay đổi, đặc biệt là khi nó ảnh hưởng trực tiếp tới túi tiền của mình. Tuy vậy, để trở nên vững vàng và thành công trên thương trường, các nhà đầu tư phải rèn luyện độ thích nghi cao, sẵn sàng đương đầu với bất cứ biến cố nào xảy đến.
10. Tập trung: Bạn cần nghĩ đơn giản trong mọi chuyện và luôn ghi nhớ những mục tiêu đặt ra để tuân theo. Trên thực tế, minh bạch và danh tiếng mới là những tài sản giá trị nhất bạn sở hữu và nếu không giữ gìn cẩn thận, chúng có thể bị vấy bẩn. Một nhà đầu tư thông minh sẽ là người đối mặt với thử thách, vượt qua nó và học hỏi chứ không ém nhẹm hay bỏ qua tất cả.
Tường Vi

0 Nhận xét :

Đăng nhận xét