19/4/12

5 chiến lược cổ phiếu của Warren Buffett

Hãy nghĩ rằng mình chỉ được giải ngân đúng 20 lần trong đời, bạn sẽ biết trân trọng từng cơ hội.

1. Mua cổ phiếu tức là mua doanh nghiệp

Theo Hidden Values Alert, đa số các nhà đầu tư quyết định mua cổ phiếu thường chưa tìm hiểu kỹ và cụ thể về doanh nghiệp phát hành. Nhiều chuyên gia, thậm chí cả người quản lý tiền chuyên nghiệp hay biên tập viên tài chính cũng mắc lỗi tương tự. Họ hay tập trung vào xu thế chung, các bản cáo bạch, khối lượng giao dịch, biến động giá thị trường…
Warren Buffett chia sẻ, khi đầu tư bạn nên hành động như thể mình được phát một tấm thẻ đục lỗ mà phạm vi chỉ giới hạn 20 ô, tương ứng 20 lần đầu tư. Khi biết mình chỉ có 20 lần cho cả cuộc đời, bạn chắc chắn sẽ phải tìm hiểu kĩ từng góc cạnh nơi mình sắp giải ngân.
Ảnh: AFP.

2. Chúng ta trả giá nhưng sẽ nhận về giá trị

Giá thị trường một doanh nghiệp bao gồm thị giá tất cả cổ phần cộng lại. Tuy nhiên, các chứng khoán lại thường vượt lên hoặc xuống thấp hơn nhiều so với giá trị nội tại của nó. Bạn có thể làm giàu bằng cách tìm mua công ty chất lượng tốt bị giao dịch dưới giá trị thật.
Điều này được xem là hiển nhiên, thế nhưng các nhà đầu tư khác thường mải mê theo đuổi những thứ như mô hình, đồ thị, kênh xu hướng, mức trung bình di chuyển, sự dao động.. Mặt khác, họ cũng luôn tìm cách dự đoán một số kết quả kinh doanh bất hợp lý, những giao dịch theo cảm tính và chứng khoán bị bóp méo giá cả. Đây sẽ là cơ hội cho các nhà đầu tư như Warren Buffett.
Thời kỳ khủng hoảng, người chơi thường vội bán tháo cổ phiếu dưới mệnh giá do cảm thấy nỗi sợ thua lỗ bủa vây. Nhưng khi hưng thịnh, họ sẵn sàng mua chứng khoán với giá cắt cổ vì tất cả "tay chơi" khác đều làm vậy. Warren Buffett thường đánh giá sự hấp dẫn tương đối trong mỗi khoản đầu tư để dễ dàng tránh những sai lầm này.

3. Tìm kiếm những mẩu đầu lọc thuốc lá

Theo Buffett, việc mua một doanh nghiệp bình thường ở mức giá thấp và dựa vào may mắn để nâng thị giá, đánh dấu sự trở lại thương trường của nhà đầu tư được gọi là phương pháp “đầu lọc thuốc lá”. Ông cho rằng, một mảnh xì gà sót lại trên vỉa hè với làn khói mỏng bốc lên có thể không cần được hút nhiều lần, nhưng “sự mua có mặc cả” sẽ tạo ra lợi nhuận dồn dập như làn khói thuốc.
Hạn chế chủ yếu của phương pháp này nằm ở chỗ, sau khi chứng khoán đảo chiều đi lên, bạn cần chủ động tìm mọi cách tiếp tục nâng cao dòng lãi. Đây cũng là chiến lược mà Warren từng áp dụng khi đầu tư vào Coca-cola, Washington Post và Wells Fargo.

4. Không để thị trường ảnh hưởng tới quyết định

Các nhà đầu tư thường được nhìn nhận như những tài xế lèo lái giá cả thị trường để kiếm lợi nhuận. Tuy nhiên, chúng ta cần lưu ý thị trường chứng khoán thỉnh thoảng biến động dữ dội trong một khoảng thời gian rất ngắn mà không có bất cứ công ty hay cá nhân nào tìm ra câu trả lời chính xác.
Dù vậy, trong dài hạn, giá cổ phiếu sẽ phản ánh các khoản thu nhập và tăng trưởng của công ty, điều này đẩy thị giá lên cao và tăng giá trị ròng của bạn. Do đó, các “tay chơi” cổ phiếu cần kiên định trước các “con sóng” bất thường của thị trường.

5. Chú trọng tới đội ngũ quản lý

Hãy luôn nhớ rằng, khi bạn mua cổ phiếu công ty tức là bạn đã trở thành một phần thuộc về doanh nghiệp đó. Nếu đội ngũ quản lý đưa ra những quyết định kém và sai lầm, gây tổn thất tới vốn hóa toàn bộ doanh nghiệp thì bạn nên xem xét lại, tốt nhất không gửi gắm niềm tin cho những đơn vị này và kiên quyết chuyển vốn sang nơi khác uy tín hơn.
Tường Vi

0 Nhận xét :

Đăng nhận xét