25/9/11

Giải mã nguyên nhân giá vàng lao dốc

Giá vàng và bạc đồng loạt rơi thẳng đứng trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu vừa qua, và nhiều người khẳng định đó là bong bóng vỡ. Vàng đã rớt hơn 100 USD/ounce trên các thị trường phương Tây, và ngày hôm sau đến lượt thị trường châu Á.

Thời báo kinh doanh Trung Quốc đã đăng tải bài viết trong đó đề cập tới 5 nguyên nhân khiến giá vàng và bạc rớt thảm:

1. CME Group nâng yêu cầu ký quỹ


Tập đoàn CME Group ở Chicago, chủ sở hữu của sàn Comex, đã quyết định nâng yêu cầu ký quỹ đối với vàng và bạc sau khi giá biến động mạnh trong 2 ngày trước.

Theo đó, số tiền đặt cọc tối thiểu để giao dịch vàng kỳ hạn tăng thêm 21% lên 11.475 USD/hợp đồng đủ 100 ounce, và mức ký quỹ đối với bạc tăng từ 21.600 USD lên 24.975 USD/hợp đồng. Quyết định này đã khiến các thương nhân phải bán tháo các hợp đồng đang sở hữu vì nếu để lại qua ngày thứ Hai tuần tới thì việc kinh doanh sẽ trở nên đắt đỏ hơn.

2. USD tăng giá

Vàng và USD thường biến động ngược chiều nhau. Vì vậy, nếu một trong hai di chuyển lên trên, thì thứ kia phải xuống dưới. Vàng được định giá bằng USD, vì thế nếu USD tăng, nó sẽ trở nên đắt đỏ hơn với những quốc gia khác mua vàng.

3. Các quỹ đầu cơ xả hàng

Gần đây, tờ New York Times đưa tin, một vài trong số các quỹ đầu cơ lớn nhất thế giới là thủ phạm chính của đợt bán tháo. Các quỹ đã mua vàng trong suốt hai năm qua vì tin tưởng đó là nơi chống lại lạm phát tốt nhất, giờ đây lo ngại vàng không còn an toàn, nên đẩy mạnh bán để lấy tiền mặt. Động cơ huy động tiền mặt của họ còn vì đáp ứng nhu cầu khát vốn của các ngân hàng Phố Wall khi giá trị các tài sản thế chấp của họ bị sụt mạnh. Các quỹ bán vàng cũng vì để đáp ứng các yêu cầu mua lại của các nhà đầu tư khác do lo ngại một cuộc khủng hoảng trong năm 2008 có thể lặp lại khi chứng kiến sự biến động gần đây của thị trường.

4. Tâm lý hoảng loạn

Các nhà đầu cơ và đầu tư riêng lẻ cũng bắt đầu hoảng sợ và bán thanh lý vị thế của họ khi lo sợ kinh tế toàn cầu chìm vào suy thoái.

5. Thiếu nhu cầu từ Ấn Độ

Ấn Độ, khách mua vàng và bạc lớn nhất thế giới, đã đứng ngoài thị trường trong vài ngày gần đây bởi đang mùa lễ hội Shradh. Theo thần thoại Hindu, “Shradh” là một sự kiện để người theo đạo Hindu tưởng nhớ đến tổ tiên, và trong thời gian này sẽ không ai được mua vàng. Thiếu nhu cầu vật chất là một trong những nguyên nhân làm cho giá vàng đi xuống.

Bạc thường có biến động tương tự như vàng, nên một khi vàng bị bán mạnh và rớt giá thảm hại thì bạc cũng đi theo xu hướng đó.

Nguyễn Hằng

Theo TTVN/CNbusiness

0 Nhận xét :

Đăng nhận xét