2/8/11

George Soros sắp rời bỏ thị trường

George Soros có sức mạnh lũng đoạn thị trường tài chính toàn cầu, và có thể kiếm hàng tỷ USD chỉ trong một đêm.
 
George Soros, một tỷ phú Mỹ gốc Hungary, bằng những phân tích chiến lược đã nhanh chóng đưa quỹ đầu cơ Quantum - quỹ đầu tư tư nhân đầu tiên trên thế giới thành một quỹ có tầm ảnh hưởng lớn.


Nhiều chuyên gia kinh tế phố Walls cho rằng Soros là một con người kỳ lạ, trong khi mọi người đi bên phải, riêng Soros đi bên trái nhưng lại tỏ ra là mình đang đi đúng hướng.

Trong 20 năm qua, ông luôn được xếp trong số những người giàu nhất hành tinh. Tại nước Mỹ, Soros đứng thứ 24 với tổng tài sản 7,2 tỷ USD.

Quỹ Quantum của ông bao gồm một loạt nhà đầu tư lắm tiền, nhiều của thường kiếm lợi qua đầu cơ, gây mất ổn định các đồng tiền nước ngoài.

Lũng đoạn tài chính toàn cầu

Giới quan sát cho rằng: Soros là tác nhân chính làm chao đảo Ngân hàng Trung ương Anh năm 1992, gây ra sự đổ vỡ của đồng rúp Nga năm 1998 và cuộc khủng hoảng châu Á năm 1997.

Thủ đoạn chính của Soros là mua vào, bán ra các loại ngoại tệ mạnh để kiếm lời. Chẳng thế mà với số vốn ban đầu chỉ có 6 triệu USD năm 1969 đến năm 1999, Quantum đã có 5,5 tỷ USD.

Khi thị trường chứng khoán của Nhật Bản đổ vỡ năm 1990, người ta lập tức liên hệ đến George Soros bởi mối quan hệ khá mật thiết với Quỹ đầu tư Salomon Brothers. Trong vụ này, Salomon Brothers là thủ phạm khởi động nền kinh tế bong bóng vào mùa đông năm 1989 và cũng chính hãng này làm nó đổ vỡ hoàn toàn vào năm 1990.

Tháng 9/1992, Soros đưa ra lời dự đoán nổi tiếng nhất. Bằng khoản đầu tư trị giá 10 tỷ USD vào đồng Bảng Anh (GBP), George Soros chính là người đã làm cho đồng GBP phải rút khỏi hệ thống tỷ giá hối đoái châu Âu (ERM).

Nạn nhân tiếp theo của George Soros bị ảnh hưởng bởi dây chuyền khủng hoảng kinh tế châu Á chính là Mỹ. Cuộc khủng hoảng này đã tràn đến phố Walls vào tháng 10/1997, gây tâm lý lo ngại sự sụp đổ hàng loạt các thị trường tài chính trên thế giới khiến các nhà đầu tư bán tháo cổ phiếu tại Mỹ vào ngày 27/10. Cũng vào ngày hôm đó, chỉ số Dow Jones đã rớt xuống 554,26 điểm, phá vỡ mức kỷ lục của “Ngày thứ hai đen tối” ở Mỹ vào năm 1987.

Giữa những năm 90, thông qua các hội mở, Soros đã bơm tổng cộng 1 tỷ USD vào Nga, lũng đoạn thị trường hối đoái Nga, trục lợi qua sự kiện sụp đổ của đồng Rúp. Gần đây nhất, ông ta lại tìm cách can thiệp vào chính trường Ukraina , Kazakhstan .

Chấm dứt sự nghiệp quản lý quỹ đầu cơ

Mới đây, tỷ phú 80 tuổi này tuyên bố sẽ chấm dứt sự nghiệp quản lý quỹ đầu cơ hơn 4 thập kỷ qua vào cuối năm nay.

Theo đó, ông sẽ trả lại khoảng gần 1 tỷ USD cho nhà đầu tư ngoài và biến Soros Fund Management thành quỹ gia đình. Đây chỉ là một khoản rất nhỏ so với tổng số tiền 25,5 tỷ USD mà ông Soros đang quản lý

Ông Soros cho biết sẽ chuyển mục tiêu hoạt động của quỹ từ chỗ tập trung huy động sang duy trì tài sản. Do vậy, ông cũng hạ mục tiêu lợi nhuận thu về hàng năm của quỹ từ 30% xuống 15%.

Ông quyết định trả lại tiền nhà đầu tư ngoài để tránh phải đăng ký với Ủy ban chứng khoán Mỹ (SEC) bởi ông cho rằng quy định mới này nhiều khả năng sẽ tác động xấu đến ngành đầu cơ.

Theo quy định mới trong Dodd-Frank Act, các quỹ đầu cơ sẽ phải đăng ký với nhà quản lý; Ủy ban chứng khoán Mỹ sẽ có thể tìm hiểu các quỹ kiếm tiền như thế nào. Tuy nhiên các quỹ gia đình chịu quy định quản lý bớt khắt khe hơn.

Tuy nhiên theo đánh giá của giới phân tích, động thái trả lại vốn cho nhà đầu tư chỉ mang tính biểu tượng. András Somi, chuyên gia phân tích thuộc công ty chứng khoán KBC nhận định: “Soros không trực tiếp quản lý các quỹ đầu cơ từ nhiều năm nay”.

Thực tế, ông Soros không thường xuyên tham gia quản lý quỹ từ cách đây 20 năm, và chỉ can thiệp khi thị trường biến động hay đặc biệt khó khăn. Lần can thiệp gần đây nhất là vào năm 2007 khi thị trưởng thế giới bắt đầu hỗn loạn. Khi đó, quỹ Soros đã hoàn trả 32% cổ phần.

Tuy nhiên, giới chuyên gia đánh giá, ngay carkhi chấm dứt sự nghiệp đầu cơ, sức ảnh hưởng của nhà tư bản này vẫn còn.

0 Nhận xét :

Đăng nhận xét