12/6/11

QE2 kết thúc sẽ giúp Trung Quốc kiềm chế lạm phát?

QE2 kết thúc, liệu Trung Quốc sẽ tránh được nguy cơ vỡ bong bóng lạm phát và đồng USD chấm dứt những chuỗi sụt giảm liên tục?  

 QE2 và lạm phát tại Trung Quốc
Các nhà kinh tế cho rằng, khi QE2 kết thúc, lạm phát tại Trung Quốc sẽ giảm bớt. Chủ tịch Fed Ben Bernanke đã ra một tín hiệu mạnh mẽ rằng, FED không có kế hoạch tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ mặc dù nền kinh tế vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn. Ông cho rằng, trong bối cảnh hiện tại, chính sách tiền tệ không phải là biện pháp tốt nhất.
Các chuyên gia cho biết đây là tin tốt đối với Trung Quốc. Ông Lai Pingyao, một giáo sư kinh tế tại Bắc Kinh cho biết, giá hàng hóa tại Trung Quốc sẽ ổn định và vốn có thể chảy ngược vào thị trường Mỹ nếu FED bắt đầu thắt chặt chính sách tiền tệ và điều này có lợi cho việc kiềm chế lạm phát nhập khẩu của Trung Quốc. Dòng tiền nóng chảy vào các thị trường mới nổi sẽ bị suy yếu khi QE2 chấm dứt.
Dòng tiền nóng là các dòng vốn di chuyển rất nhanh từ nước này sang nước khác. Các dòng tiền này thường tạo ra lợi nhuận ngắn hạn nhờ chênh lệch lãi suất và thay đổi tỷ giá hối đoái, dẫn đến nguy cơ bất ổn thị trường.
Tuy nhiên, một số nhà kinh tế cho rằng, lạm phát Trung Quốc không phải do QE2 gây ra và sự kết thúc của nó sẽ không cứu Trung Quốc thoát khỏi lạm phát bùng nổ. Ông Derek Scissors, một chuyên viên nghiên cứu của quỹ Heritage ở Washington cho biết, áp lực lạm phát tại Trung Quốc xuất phát đầu tiên là do bản thân nước này, với một gói nới lỏng định lượng khổng lồ năm 2009 để kéo kinh tế vực dậy sau khủng hoảng tài chính.
Những dòng vốn nóng chảy vào thị trường Trung Quốc chủ yếu bắt nguồn từ chính sách kinh tế của Trung Quốc, khi họ cứng nhắc trong việc giữ giá đồng nội tệ và ngân hàng Trung ương dùng Nhân dân tệ mua ngày càng nhiều ngoại tệ khiến cho dự trữ ngoại hối tăng tới mức kỉ lục.
Theo quan điểm của ông Scissors, các quốc gia bị ảnh hưởng bởi QE2 đều là các nền kinh tế nhỏ. Trong khi đó, Trung Quốc đã là nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới với lượng cung tiền đẩy ra thị trường vượt tất cả các quốc gia khác. So với lượng tiền đó, QE2 là quá tầm thường về kích thước.
QE2 và sự trở lại của đồng USD
Các chuyên gia cho rằng, QE2 kết thúc, đồng USD có thể sẽ tăng giá trở lại, giúp Trung Quốc dễ dàng hơn trong việc giữ giá Nhân dân tệ thấp so với USD mà không cần phải in thêm tiền.
Kể từ tháng 5/2008, FED đã giữ lãi suất ở mức thấp kỷ lục. Đồng USD đã giảm hơn 11% so với 6 loại tiền tệ mạnh khác, không chỉ khiến hàng hóa xuất khẩu của Mỹ rẻ hơn mà còn góp phần đẩy giá nhập khẩu năng lượng nguyên liệu, vật liệu và thực phẩm lên cao. Các nền kinh tế lớn như Trung Quốc, Nga và Đức đều có mối lo ngại về vấn đề đồng USD giảm giá.
FED kết thúc chính sách nới lỏng tiền tệ sẽ giúp USD lấy lại được vị thế trên thị trường tài chính thế giới, vị thế mà đã bị lung lay trong mấy tháng nay và khiến nhà đầu tư hoài nghi về tiềm lực kinh tế của Mỹ cũng như nguy cơ bị Trung Quốc nhanh chóng vượt qua.
Tuy nhiên, ông Liu Wenge, một giáo sư tại Bắc Kinh cho biết, chấm dứt gói QE2 không có nghĩa là FED sẽ kết thúc chiến lược áp dụng các chính sách nới lỏng tiền tệ. Với tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm chạp và cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp diễn ra, FED sẽ có những chính sách mới để cải thiện nền kinh tế.
                         (Theo: Doanh nhân Việt Nam toàn cầu)

0 Nhận xét :

Đăng nhận xét