8/4/11

Warrant Buffett năm 2011 đầu tư vào đâu

Được mệnh danh là “nhà hiền triết xứ Omaha” với tài sản 50 tỷ USD ông được tạp chí Forbes xếp thứ 3 trong những người giàu nhất thế giới. Dưới đây là bài phỏng vấn ông của Thời báo phố Wall về cơ hội đầu tư năm 2011.
 
Có nên đầu tư vào vàng vào lúc này?

Câu trả lời là không, Buffett nói rằng ông không quan tâm đến việc đầu tư vàng, cho dù vàng là một cách đầu tư được ưa chuộng của hàng triệu người dân.

Buffet cho rằng vàng, dầu mỏ và nghệ thuật là những món đầu tư không sản sinh được lợi nhuận hay sản phẩm. “Đó hoàn toàn là một cuộc chơi, khác hẳn với việc đầu tư”.

Thay vì đầu tư vào vàng, dầu mỏ và nghệ thuật, thì việc đầu tư vào những lĩnh vực màu mỡ hơn như chứng khoán công ty và ngành nông nghiệp sẽ trở thành xu hướng mới.

Ông nói rằng toàn bộ lượng vàng trên thế giới nếu được đúc lại sẽ có dạng một hình lập phương với diện tích mỗi mặt là 67 feet (20,5 m)– tương đương với một hội trường lớn. Nhưng bạn có thể làm gì với khối lập phương này? “Bạn có thể hoan hỉ với nó” Buffett nói, hoặc cũng thể ngắm nhìn nó, nhưng nó sẽ không mang lại bất kì lợi ích nào cho bạn. “Bạn đang đánh cược với giá trị chứ không phải với hiệu suất của món tài sản này” Buffett nhận định

Theo ông nên đánh cược với những tài sản có hiệu suất cao, như cố phiếu của các công ty hay các nông trại nơi sản xuất ra nông sản.

Những đầu tư hiệu suất này đã giúp một người 80 tuổi tự tạo ra một tài sản lớn giá trị ít nhất là 50 tỉ USD, theo tạp chí Forbes.

Lựa chọn đúng cổ phiếu

Buffett đã nhắc lại rằng ông tin tưởng vào những nguyên lí mà người bạn Hindu của ông, nhà đầu tư Benjamin Graham, người đã luôn tìm kiếm những cố phiếu rẻ hơn so với giá trị thực của nó. (Dĩ nhiên, để chỉ ra được cổ phiếu nào có giá là một quyết định rất chủ quan)

Buffett nói rằng ông không xác định các cổ phiếu có giá trị bằng cách nhìn vào các lĩnh vực cụ thể.

Thay vào đó, ông tìm kiếm những công ty kinh doanh những ngành mà ông hiểu rõ, và nơi ông nhận thấy có lợi nhuận và có tiềm năng phát triển trong vòng 5, 10 hoặc 20 năm tới.

Ví dụ về công ty Coca-Cola, một trong những nơi ông có cổ phần. Rõ ràng là Coca-Cola rất có tiềm năng trong việc bán được nhiều sản phẩm hơn nữa trong những năm tới.

Điều đặc biệt, ông đã không bắt tay với những công ty về công nghệ hay truyền thông xã hội như Twitter hay Facebook, những công ty hoạt động trong một thế giới thay đổi một cách chóng mặt, nơi ông không nắm chắc được tương lai hoạt động của chúng.

Ông cho rằng không nhất thiết phải trở thành một phần của tất cả các công ty thành công, ông chỉ tìm hiếm một số cơ hội đầu tư tốt.

Khi nào nên bán cổ phiếu?

Ông cho rằng đây là việc còn khó hơn việc quyết định mua cổ phiếu.

Một nét đặc trưng của Buffett là ông thường xuyên nắm giữ cổ phiếu của một công ty trong một thời gian dài, có thể là từ năm này sang năm khác. “Tôi không nghĩ mình cần phải trở nên giàu có ngay trong ngày tới hay tuần tới” Buffett nói. Ông cho rằng việc theo dõi giá cố phiếu hàng ngày là một việc rất ngu ngốc.

Nếu một người đã mua một nông trang hay một căn hộ, anh ta sẽ không kì vọng nó sẽ được đánh giá cao ngay trong ngày tiếp theo mà sẽ cần một thời gian dài. Tại sao lại phải làm cho giá cổ phiếu khác đi?

Ông cũng nhận định thêm rằng trong khi không có một luật nào chống việc đầu cơ tích trữ, những nhà đầu tư như trên sẽ “làm ra được nhiều tiền hơn nếu họ không giao dịch quá nhiều”

Buffett nói ông sẽ chỉ bán cổ phiếu khi có cơ hội đầu tư tốt hơn, hoặc nếu có một số thay đổi trong công ty ông đầu tư cổ phiếu, ví dụ ban giám đốc mới mà ông không tán thành.

Tư duy trong đầu tư

Theo Buffett, một nhà đầu tư tốt cần có sự thông minh nhất định, và đam mê với việc đầu tư này.

Quan trọng hơn là khả năng nhìn được những thực tế đầu tư và đánh giá được chúng mà không bị ảnh hưởng bởi suy nghĩ của người khác. “Bạn không thể thích thú chỉ vì người khác thích thú” Buffett nói

Ông cho rằng con người dễ bị ảnh hưởng bởi niềm tin rằng những gì đã xảy ra ở quá khứ gần cũng sẽ tiếp tục xảy ra. Vì vậy mọi người thường đua nhau mua những thứ thậm chí với giá rất cao và phi lý. “Sau đó bất ngờ bản nhạc dừng lại”, và phi vụ đầu tư sẽ phá sản.

Chìa khóa giúp bạn chính là tách mình ra khỏi những cuộc đua ấy. Tất nhiên, nói luôn dễ hơn làm.

Giữ tâm lý thoải mái

Buffett luôn giữ tại công ty của ông, Berkshire Hathaway, vài tỷ USD như những đồng tiền gối đầu hay “dự trữ an toàn” để ông có thể đầu tư vào những lĩnh vực kinh tế tiềm năng hay khắc phục những cuộc khủng hoảng. Những khoản dự trữ này cũng cho phép ông có thể mua lại những doanh nghiệp tiềm năng trong thời kì suy thoái.

Bản thân ông không giữ quá nhiều tiền mặt nhưng ông khuyên các cá nhân nên giữ tiền mặt nhiều nhất có thể trong danh mục đầu tư, điều này sẽ giúp họ cảm thấy yên tâm trong những thời điểm kinh doanh khó khăn.

“Một số người có thể sẽ có những hành động ngu ngốc nếu họ không có tiền” Buffett nói, và có thể họ sẽ bán những cố phiếu sau khi chúng bị mất giá.

Tại sao lại là cổ phiếu?

Để chống lại lạm phát. “Lạm phát là một thứ thuế tàn khốc” theo Buffett, bởi nó làm giảm giá trị của đồng tiền.

Ông cho rằng một trong những cách tốt nhất để giữ được sự lớn mạnh của đồng tiền trong nước là đầu tư vào những ngành kinh doanh và những công ty đang phát triển. Điều này sẽ giúp các nhà đầu tư duy trì được sức mạnh cho dù có biến cố xảy ra với tiền tệ.

Theo Buffett, để ngăn chặn lạm phát, mỗi cá nhân cần cải thiện năng lực kiếm tiền bằng cách nâng cao trình độ và các kĩ năng cần thiết. “Tối đa hóa năng lực của bạn” Buffett nói.

0 Nhận xét :

Đăng nhận xét