9/4/11

Trung Quốc tiếp tục tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát

Đây là lần thứ hai trong năm nay, ngân hàng trung ương tăng lãi suất và là lần thứ tư kể từ đầu năm 2010 để chống lạm phát cao đang đè nặng lên người tiêu dùng và các doanh nghiệp.
  Tác giả cũng đặt ra một câu hỏi liệu với đà lãi suất tăng cao như hiện nay thì các doanh nghiệp phải đối phó như thế nào? Liệu việc tăng lãi suất khắp thế thới có tạo thành hiệu domino cản trở sự phục hồi của nên kinh tế khi mới chớm có khi vọng phục hồi không? Và liệu tình trạng bong bóng nhà đất ở Trung Quốc trước đến giờ có bộc lộ ra những điểm tiêu cực của nó, và liệu tình trạng nhà đất đóng băng có thể lại là dấu hiệu mới cho một cuộc khủng hoảng tiếp tục nổ ra, cuộc khủng hoảng mang tên "Hiệu ứng Trung Quốc".
Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (Ngân hàng Trung ương) thông báo tăng lãi suất tham chiếu cho vay và tiền gửi trong một năm thêm 25 điểm cơ bản (0,25%), bắt đầu từ ngày 6/4/2011. Đây là lần tăng lãi suất tham chiếu thứ hai trong năm nay và là lần thứ tư kể từ đầu năm 2010. Sau khi tăng, lãi suất các khoản tiền gửi trong một năm sẽ lên đến 3,2%, trong khi các khoản cho vay trong một năm sẽ có lãi suất 6,31%.

Các nhà phân tích cho rằng động thái này cho thấy nỗ lực không ngừng của Trung Quốc nhằm giảm giá tiêu dùng, nhưng khó có thể nói trước được điều gì.

Nhà kinh tế Liu Yuhui của Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc cho biết: “Dự kiến, chỉ số CPI trong tháng 3/2011 sẽ leo lên mức cao mới và tăng lãi suất là phản ứng đầu tiên của Ngân hàng Trung ương nhằm đối phó áp lực lạm phát gia tăng”,

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI), thước đo chính của lạm phát Trung Quốc, đã tăng 4,9% trong tháng Hai so với vùng kỳ năm trước, vượt mục tiêu cả năm là 4% của chính phủ. Trong khi đó, áp lực giá cả vẫn tăng. Giá lương thực chiếm khoảng 1/3 trong rổ hàng hoá, được dùng để tính chỉ số CPI của Trung Quốc, đã tăng 11% vào tháng Hai năm nay.

Kinh tế trưởng Lu Zhengwei của Ngân hàng Công nghiệp cho hay:“Giá cả hàng hoá và giá dầu tăng trên thị trường toàn cầu cũng sẽ đẩy giá tăng cao hơn ở Trung Quốc trong suốt năm nay. Ông Lu dự kiến CPI Trung Quốc sẽ leo lên mức cao mới là 5,2% trong tháng 3/2011, mức tăng nhanh nhất kể từ tháng 7/2008. Ông cho biết thêm Ngân hàng Trung ương Trung Quốc sẽ tăng lãi suất tham chiếu 2-3 lần nữa trong thời gian còn lại của năm nay.

Tổng cục Thống kê Trung Quốc dự kiếnsẽ công bố các số liệu kinh tế tháng Ba vào ngày 15/4, bao gồm chỉ số CPI, sản xuất công nghiệp, bất động sản đầu tư.

Chính phủ Trung Quốc hiện ưu tiên ổn định giá và nỗ lực kiểm soát lạm phát. Khi giá tăng lên nhanh chóng bất chấp những chính sách của chính phủ, Thủ tướng Ôn Gia Bảo đã so sánh lạm phát như một con hổ “xổ lồng" rất khó có thể đưa vào khuôn phép.

Để kiềm chế lạm phát, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã tăng tỉ lệ dự trữ bắt buộc đối với các ngân hàng thương mại 9 lần kể từ đầu năm ngoái. Bên cạnh đó, các công cụ tiền tệ như tăng lãi suất, giảm chi phí vận chuyển nông sản và tăng cường chống đầu cơ tích trữ cũng được chính phủ Trung Quốc áp dụng.

Các nhà phân tích cho rằng việc Trung Quốc liên tục tăng lãi suất và áp dụng các công cụ chính sách là nhằm ngăn chặn tình trạng đầu cơ bất động sản.

Nhà phân tích chứng khoán Changjiang của Su Xuejing cho rằng các biện pháp thắt chặt nói trên sẽ không chỉ làm nản lòng các nhà đầu cơ bất động sản mà còn ảnh hưởng đến những người mua nhà cũng như làm giảm mạnh doanh thu bất động sản của một số thành phố lớn.

0 Nhận xét :

Đăng nhận xét