4/4/11

Chiến sự Lybia ảnh hưởng tới lợi ích kinh tế Trung Quốc


Hiện nay, Trung Quốc đang tiến hành hội đàm cùng với Ấn Độ và các nước thành viên BRIC khác, nhằm tỏ thái độ cứng rắn hơn trước hành động tấn công Lybia của các nước phương Tây. Đây là động thái mới nhất sau khi Trung Quốc kêu gọi ngừng bắn tại Lybia.
 
Các nước thành viên nhóm BRIC gồm Trung Quốc, Brazil, Ấn Độ, Nga và Nam Phi sắp mở một hội nghị thượng đỉnh tại thành phố Tam Á, tỉnh Hải Nam vào ngày 14/4 tới. Nội dung chủ yếu của cuộc họp là thảo luận về tình hình chiến sự tại Lybia.

Hôm 17/3, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã tiến hành bỏ phiếu thiết lập vùng cấm bay tại Lybia. Khi đó, Trung Quốc, Nga và Brazil đều bỏ phiếu trắng. Tờ “Indian Times” cho rằng, phía Bắc Kinh lo ngại, tình hình Lybia đã bắt đầu ảnh hưởng tới giá dầu mỏ. Còn theo nguồn thông tin khác, chi phí nhập khẩu dầu mỏ tăng cao của Ấn Độ có thể khiến hội nghị thượng đỉnh này thảo luận về vấn đề Lybia.

Một câu hỏi được đặt ra đó là, tại sao Trung Quốc lại lên tiếng phản đối chiến tranh tại Lybia. Phải chăng nó ảnh hưởng tới lợi ích kinh tế quốc gia này.

Nhà phân tích lâu năm của Hồng Kông, ông Zhou Bin cho rằng, chiến tranh Lybia thực sự liên quan tới lợi ích kinh tế to lớn của Trung Quốc.

Theo ông Zhou: “Nếu chiến tranh tiếp tục ở trạng thái giằng co, tổn thất cho Trung Quốc sẽ rất lớn. Thiệt hại của Trung Quốc trong cuộc chiến Lybia dự đoán có thể lên tới 18 tỷ USD, hơn nữa nhiều kỹ sư xây dựng của Trung Quốc về cơ bản cũng đã rút khỏi đây. Ở Lybia, Trung Quốc có rất nhiều dự án và các dự án xây dựng quy mô lớn liên quan đến các lĩnh vực như dầu mỏ, đường sắt…Bên cạnh đó, Lybia xuất khẩu khá nhiều dầu mỏ sang Trung Quốc.

Việc Trung Quốc bỏ phiếu trắng tại Liên Hợp Quốc phù hợp với cách tiếp cận ngoại giao của Trung Quốc. Đó chính là khi một quốc gia bị nước khác tấn công vũ trang, họ (Trung Quốc) sẽ đứng lên phát ngôn rằng “không can thiệp vào nội bộ nước khác, đàm phán hòa bình”. Tuy nhiên, chiến tranh đã vượt quá tầm kiểm soát, Trung Quốc cảm thấy lợi ích của mình bị ảnh hưởng trực tiếp. Nếu tiếp tục đánh không ngừng nghỉ, sẽ gây bất lợi cho Trung Quốc. Ngoài ra, nếu phe đối lập lên cầm quyền, các hợp đồng và công trình đang triển khai mà Trung Quốc đã ký với Lybia trước đó liệu có được tính, do đó mà Trung Quốc cảm thấy vô cùng lo lắng.

Theo số liệu của Bộ Thương Mại, tổng cộng có 75 công ty liên doanh hợp tác đầu tư tại Lybia, dự án có liên quan là 50 cái, với tổng giá trị hợp đồng đạt khoảng 18 tỷ USD. Theo số liệu mới nhất mà Bộ Thương Mại Trung Quốc mới công bố gần đây, Ngân hàng Trung Quốc và Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc đã đưa ra 11 yêu cầu gia hạn bảo hiểm, với tổng số tiền lên tới 497 triệu USD, trong đó liên quan tới 8 công trình của 7 doanh nghiệp như Tập đoàn xây dựng Trung Quốc, Tập đoàn Gezhouba…
                                                                                                                      Theo: vificop

0 Nhận xét :

Đăng nhận xét