9/11/15

Tạo dụng mối quan hệ trong kinh doanh

1. Luôn giữ lời hứa: Kinh nghiệm cuộc sống cho thấy giá trị mỗi người thể hiện qua cách giao tiếp của họ. Giữ lời và làm đúng như điều đã nói là cách thu phục lòng tin người khác. Nếu có tiếng là đáng tin cậy, bạn sẽ thu hút thêm cơ hội kinh doanh, được cộng sự và đối tác tôn trọng, nâng danh tiếng cá nhân lên tầm cao. Bạn cũng sẽ thấy hài lòng với bản thân. Do vậy, tự nhiên bạn có xu hướng làm việc tốt hơn.

Kỹ năng giao tiếp và tạo dựng mối quan hệ
Kỹ năng giao tiếp và tạo dựng mối quan hệ
2. Đánh giá cao người khác: Nhớ cảm ơn họ đã làm tốt công việc, hỗ trợ hay hướng dẫn bạn chu đáo. Cảm ơn bằng cả lời nói và hành động. Một câu “cảm ơn” là nền tảng quan trọng, tuy nhiên, thi thoảng cũng phải thể hiện nhiều hơn nữa. Nên chú ý lòng mình cảm nhận thế nào khi cảm ơn người khác, và cũng chú ý phản ứng của họ. Trong một vài trường hợp đặc biệt, ta nên quyết định làm điều gì, cần thêm điều gì – biểu dương trước tập thể, tăng lương, thưởng tiền mặt cũng như chia sẻ cảm xúc lòng mình cùng họ. Đừng có thái độ dửng dưng trong bất kỳ quan hệ cá nhân nào. Hãy tôn vinh sự đóng góp của mọi người và thừa nhận vai trò của họ trong đời sống công việc của chúng ta. -> Xem thêm: Một số nguyên tắc giao tiếp ứng xử bạn cần biết
3. Nỗ lực thêm vì người khác: Nếu làm điều này, dù không đem lại kết quả có lợi trực tiếp cho mình nhưng ta sẽ tạo được thiện chí và cảm nhận tốt đẹp về bản thân từ người khác. Nên nhớ, cái gì cũng có qua có lại.
4. Tôn trọng người khác: Hãy lắng nghe người khác. Đến đúng giờ. Trả lời điện thoại, fax, email nhanh và đúng lúc. Chú ý trật tự ưu tiên của chúng không phải chỉ do ta quyết định. Hãy đối xử với mọi người như thể họ xứng đáng được lưu tâm.
5. Tha thứ khi cần thiết: Hãy tha thứ lỗi lầm, thể hiện lòng cảm thông và nhân ái. Miễn là người khác đã thể hiện nỗ lực tốt nhất của họ và hành xử một cách tôn trọng thì bạn cũng phải rộng lượng tấm lòng, bởi lỗi lầm thi thoảng vẫn có thể xảy ra.
6. Tôn vinh giá trị con người: Thể hiện cho đồng nghiệp thấy bạn quan tâm đến họ. Biết quan tâm đến họ. Biết quan tâm và đồng cảm với chiến thắng cũng như thất vọng họ gặp phải. Đừng lo, họ sẽ đáp lại bạn y như vậy.
Mỗi người dù chức vụ hay nhiệm vụ công việc là gì đi nữa, đều có chung một khía cạnh: giá trị con người. Nếu người khác cảm thấy được bạn trân trọng trên tư cách con người thì họ sẽ trở thành một tài nguyên quý giá, chứ không chỉ là đối tác/khách hàng tạm thời.
7. Chú ý chi tiết: Hãy tạo điều kiện dễ dàng cho đối tác kinh doanh với bạn. Gỡ bỏ rào cản khỏi con đường của họ. Giúp thế giới công việc của họ tươi sáng hơn bằng những hỗ trợ tối đa. Lắng nghe nhu cầu và ý muốn từ họ. Hãy thực hành giống như công ty Amazon.com: biết chú ý nhu cầu về sản phẩm của khách hàng. Sau đó, ta đưa ra khuyến nghị trên cơ sở thông tin ấy. Xây dựng lòng trung thành và tin cậy. Những giá trị này giúp bạn kinh doanh phát đạt.  -> Đọc thêm: 5 kỹ năng giao tiếp cần có của doanh nhân
8. Truyền đạt rõ ràng: Diễn đạt rõ kỳ vọng của bạn. Thể hiện sự quan tâm khi cần. Biết thẳng thắn đề đạt nhu cầu của mình. Đa số chúng ta không đọc được suy nghĩ của người khác. Cho nên, cần diễn đạt rõ ràng ý định, mong muốn và nhu cầu của mình. Nên yêu cầu đối phương cũng làm như vậy. Điều đó sẽ tiết kiệm thời gian và công sức nếu bạn muốn nhận thông tin chính xác ngay từ đầu.

6 quan niệm sai lầm về tạo dựng mối quan hệ bạn cần tránh

1. Tạo dựng quan hệ là lôi kéo bằng mánh khóe: Những người tạo dựng quan hệ cừ khôi hiểu được rằng để phát triển mạng lưới quan hệ họ cần xây dựng lòng tin. Lòng tin được xây dựng dựa trên mối quan hệ hai chiều – cho và nhận. Bằng sự chu đáo, tận tình khi đáp ứng nhu cầu của người khác, họ tạo được những mối quan hệ mà đôi bên cùng có lợi làm nền tảng cho sự thành công.
Bản thân việc tạo dựng quan hệ hiệu quả là hoạt động mang tính cộng tác. Sự lôi kéo bằng mánh khóe chỉ có hiệu quả tức thì chứ không có tác dụng gây dựng lòng tin cũng như tạo nên một cộng đồng lành mạnh và bền vững, cộng đồng mà ở đó mọi người đều đóng một vai trò tích cực.
2. Tạo dựng quan hệ là dành cho những người nổi tiếng: Việc tạo dựng quan hệ liên quan tới việc kết giao với mọi người, vì vậy mà nó diễn ra ở hầu như khắp nơi trên thế giới. Nó diễn ra ở điểm chờ xe bus, ở hiệu sách, siêu thị cũng như quán rượu,… chứ không chỉ dành cho người nổi tiếng tại các bữa tiệc.
Đối với người thích ở nhà thì Internet là phương tiện giúp họ kết giao với người khác. Việc tạo dựng quan hệ đối với họ không hề liên quan đến việc tham dự các sự kiện xã hội dù đó là những cơ hội tốt nhất.
3. Tạo dựng quan hệ cần rất nhiều thời gian và công sức: Để đạt được hiệu quả, việc tạo dựng quan hệ cần có thời gian và công sức. Đây là một quá trình tiếp diễn nhưng không có nghĩa là khó khăn. Với bạn, việc dành thời gian cho bạn bè khó khăn đến đâu? Việc nói chuyện về các chủ đề bạn yêu thích với người có chung niềm đam mê khó khăn ra sao?
Những người tạo dựng quan hệ cừ khôi biết cách để kết giao hiệu quả và tránh được việc lãng phí thời gian, đồng thời giúp họ giành được mục tiêu của mình nhanh chóng hơn so với người không có nhiều mối quan hệ. -> Xem thêm: Kỹ năng giao tiếp: Xây dựng mối quan hệ bền vững
4. Tạo dựng quan hệ không cần thiết với những người thành công: Bạn đã bao giờ nghe câu: “Thật cô độc khi đạt đến đỉnh cao” chưa? Đây chính là một lời nói dối. Nó có thể làm nản lòng bất kể ai khao khát đạt tới đỉnh cao. Thực tế bạn càng ở vị trí quản lý lâu năm bao nhiêu, thì càng cần dựa vào những mối quan hệ kết giao bấy nhiêu. Với những nhà lãnh đạo của thế kỷ XXI thì có được nhiều mối quan hệ sẽ trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.
5. Tôi quá thấp kém để tạo dựng quan hệ: Có lẽ bạn chưa thân với CEO ở công ty tới mức có thể gọi tên ông ấy bằng tên thánh. Tuy nhiên có nhiều cách đã được thử nghiệm và kiểm tra rằng bạn có thể tạo dựng những mối quan hệ hiệu quả với những người có vị trí cao hơn.
Bạn có thể gặp gỡ mọi người bằng cách tham gia hoạt động xã hội hay làm tình nguyện viên cho những dự án để thể hiện mình. Có rất nhiều cách khác nhau để bạn có thể tham gia và tạo dựng quan hệ với những người có vị trí cao hơn.
6. Tôi có thể thành công khi làm việc một mình. Chăm chỉ là tất cả những gì tôi cần: Điều này hiển nhiên là đúng và bạn hoàn toàn có thể thành công nhờ làm việc chăm chỉ. Tuy nhiên, bạn có thể gặt hái được nhiều thành công và ít vất vả hơn nếu bạn dùng đến các nguyên tắc trong tạo dựng quan hệ.
Một điểm quan trọng khác là thay vì giành được thành công bằng cách làm việc một mình thì làm việc cùng người khac còn giúp bạn có được lợi ích từ giá trị của tính đa dạng và cả những quan điểm khác nhau của mọi người. Đây là những thứ bạn không thể có được nếu làm việc một mình.

0 Nhận xét :

Đăng nhận xét