2/8/13

Phân tích kĩ thuật (P2)

Mẫu hình giá là sự tổng hợp thông tin về cổ phiếu trong 1 giai đoạn để từ đó đưa ra những tín hiệu về tăng trưởng hoặc điều chỉnh về giá trong tương lai.Các nhà phân tích sử dụng các mẫu hình này để xác định xu thế hiện tại và xu thế đảo chiều nhằm tiến hành mua hay bán

Phân Tích Mẫu Hình: Cốc Và Tay Cầm
 
Mẫu hình “Cốc và tay cầm” có hình dạng giống như một chiếc tách trà được vẽ trên đồ thị. Đây là một mẫu hình củng cố xu hướng tăng, tại đó khi mà xu hướng tăng bị chững lại, và giao dịch bắt đầu giảm xuống, tạo đáy rồi tiếp tục chiều hướng tăng đến khi hoàn thành mẫu hình. Mẫu hình giá này có thể kéo dài từ vài tháng đến một năm, nhưng nói chung hình thức thì không thay đổi.
 
Trước mẫu hình “Cốc và tay cầm” là một xu hướng tăng, sau đó giá đi vào mẫu hình thì bắt đầu giảm. Sự giảm này là phần đầu tiên của mẫu hình. Sau khi giảm, giá cổ phiếu bắt đầu đi ngang và không theo một xu hướng nào rõ ràng. Phần tiếp theo của mẫu hình là một đà tăng nối tiếp đợt tăng đầu tiên làm tiền đề cho mẫu hình. Phần cuối của mẫu hình, được gọi là “tay cầm”, là một xu hướng giảm tương đối nhỏ trước khi mà giá cổ phiếu lại tiếp tục đà tăng của nó.
VN-Index: Cơ hội ở “tay cầm” (1)
 
Những yếu tố cấu thành của mẫu hình “Cốc và Tay Cầm”
 
Có rất nhiều yếu tố cấu thành mẫu hình “Cốc và Tay Cầm” có thể được xem là tín hiệu định giá tiềm năng. Đầu tiên, một xu hướng tăng trước khi mẫu hình được hình thành là vô cùng quan trọng. Có thể nói ngắn gọn là nếu đà tăng trước đó càng lớn bao nhiêu, thì khả năng phá vỡ mẫu hình càng thấp khi mẫu hình hoàn tất. Có rất nhiều giai đoạn cổ phiếu tăng giá trước khi tạo lập chiếc cốc, nó cũng làm yếu đi khả năng cho sự tăng giá sau này của mẫu hình.
 
 
Cấu trúc của chiếc cốc cũng rất quan trọng, nó phải tạo thành một hình bán nguyệt hoàn chỉnh. Lý do là vì mẫu hình này là một tín hiệu hợp nhất trong một xu hướng, tại đó những nhà đầu tư thiếu niềm tin sẽ rời khỏi thị trường, trong khi những nhà đầu tư kiên quyết và những người mua mới sẽ ở lại. Nếu hình dạng của chiếc cốc quá hẹp(quá nhanh), nó không thật sự phải là một giai đoạn củng cố cho xu hướng đi lên sau đó và vì thế cũng làm cho tín hiệu tiềm năng trước đó trở nên suy yếu.
 
Chiều cao của chiếc cốc:
 
Một mẫu hình Cốc và Tay cầm chính thống sẽ có chiều cao từ 1/3 đến 2/3 kích thước của giai đoạn tăng trước đó, tùy thuộc vào biến động thị trường. Giả sử xu hướng tăng trước khi bắt đầu mẫu hình là $10 đến $35 thì chiều cao của chiếc cốc sẽ dao động từ $8(xấp xỉ $25 x 33%) đến $16 (xấp xỉ $25 x 66%). Chiều cao của chiếc cốc cũng được dùng để xác định giá mục tiêu ngay sau khi đồ thị vừa phá vỡ tay cầm.
 
Tay Cầm
 
Một yếu tố quan trọng thứ hai cần phải kể đến là tay cầm, được tạo thành cuối mẫu hình. Như đã đề cập trước đó, tay cầm là phần đồ thị đi xuống của giá cổ phiếu ngay sau đợt tăng giá nằm ở bên phải chiếc cốc. Theo nguyên tắc thì kích thước phần tay cầm sẽ dao động khoảng 1/3 mức tăng bên phải chiếc cốc. Trong giai đoạn giảm này có thể vẽ được một đường xu hướng và đó là tín hiệu giá sẽ phá vỡ mức kháng cự. Một sự thay đổi nhỏ của giá cổ phiếu trong xu hướng giảm là một tín hiệu báo trước sự tăng giá sắp bắt đầu.
 
Có một tín hiệu phá vỡ kháng cự tích cực hơn, đó là khi giá tại điểm phá vỡ kháng cự cao hơn hai đỉnh của chiếc cốc. Điều đó cho thấy tỉ lệ thành công của mẫu hình là rất cao và nó báo hiệu một đợt hồi phục giá vững chắc.
 

 
Cũng giống như hầu hết các mẫu hình, khối lượng giao dịch đóng vai trò rất quan trọng trong việc xác nhận mẫu hình có khả thi hay không. Một lần nữa, thời điểm quan trọng nhất cần chú ý là điểm phá vỡ kháng cự. Khối lượng giao dịch càng lớn càng cho thấy rõ xu hướng tăng sẽ tiếp tục. Điển hình là trong mẫu hình Vai đầu vai, giá cũng quay lại kiểm chứng tại mức hỗ trợ.
 
“Cốc và Tay cầm” là một mẫu hình được kiểm chứng theo thời gian và nó giúp các nhà đầu tư có những khoản lợi nhuận lớn. Mặc dù mẫu hình không đưa ra những tín hiệu chính xác tuyệt đối nhưng cũng giúp chỉ ra những vùng tích cực mà các nhà đầu tư có thể giao dịch cổ phiếu.
 
Phân tích mẫu hình hai đỉnh (Double Top) và mẫu hình hai đáy (Double Bottom)
 
Mẫu hình hai đỉnh và hai đáy là cặp mẫu hình điển hình của phân tích kỹ thuật mà cái tên cũng đã giúp chúng ta hình dung phần nào.  Cặp mẫu hình này miêu tả đường giá đang tiếp tục xu hướng hiện tại, nhưng sau đó bị đảo chiều và một xu hướng mới bắt đầu. Hình dạng của biểu đồ tương tự như chữ “W” (đối với mẫu hình hai đáy) và chữ “M” (đối với mẫu hình hai đỉnh).
 
Mẫu hình hai đỉnh 
 
Mẫu hình hai đỉnh thông thường được tìm thấy ở vùng đỉnh của xu hướng tăng, nó cho thấy có một giai đoạn tăng trưởng trước đó đã làm mất niềm tin của người mua. Khi mẫu hình này được tạo lập và hoàn thành, xu hướng có tín hiệu đảo chiều, và giá cổ phiếu được nhận định là sẽ xuống thấp hơn.
 
Giai đoạn đầu tiên của mẫu hình này là sự tạo thành đỉnh của xu hướng tăng, sau đó chạm mức kháng cự và sẽ giảm giá xuống mức hỗ trợ. Trong giai đoạn kế tiếp, đường giá quay lại mức kháng cự ban đầu rồi xuống mức hỗ trợ để tạo đỉnh thứ hai. Sau khi kết thúc mẫu hình, cổ phiếu sẽ phá vỡ hỗ trợ và rớt giá, đánh dấu sự khởi đầu cho một xu hướng giảm.
 
Đỉnh thứ hai không nhất thiết phải chạm ngưỡng kháng cự nhưng tỉ lệ thành công của mẫu hình sẽ cao hơn nếu như nó gần với đỉnh thứ nhất. Khi sử dụng mẫu hình, các nhà đầu tư nên đợi đến khi giá phá vỡ mức hỗ trợ thì nên tham gia vào thị trường. Giao dịch trước khi có tín hiệu có thể gây ra những kết quả tồi tệ, bởi vì có khả năng đảo chiều xu hướng và đường giá sẽ tiếp tục xu hướng tăng ở giai đoạn sau đó.
 
 
 
Mẫu hình này miêu tả một cuộc thương chiến giữa người bán và người mua. Những người mua thì luôn cố gắng đẩy giá cổ phiếu lên cao nhưng phải đối mặt với kháng cự kìm hãm sự tăng giá. Sau một vài lần nỗ lực, nhóm những người mua sẽ nản lòng và bỏ cuộc, và thời điểm đó chính là lúc nhóm những người nắm giữ cổ phiếu bắt đầu bán ra, hỗ trợ hình thành xu hướng giảm.
 
Chúng ta cũng không thể bỏ qua khối lượng giao dịch được bởi nó rất quan trọng khi xem xét giá cổ phiếu có dấu hiệu phá vỡ hỗ trợ hay không. Cũng như những mẫu hình khác, đừng lo lắng nếu giá quay lại test (kiểm chứng) tại mức hỗ trợ trước đó.
 
Mẫu hình hai đáy
 
Mẫu hình hai đáy trái ngược hoàn toàn với mẫu hình hai đỉnh. Nó đảo chiều xu hướng giảm sang xu hướng tăng, với hình dạng đồ thị giống hình chữ “W”.
 
Mẫu hình hai đáy tạo thành khi mà xu hướng giảm tạo một đáy mới trong chu kỳ biến động. Đồ thị giá đang trong đà giảm tìm mức hỗ trợ để giá không rớt xuống thấp hơn. Khi mà đồ thị chạm mức hỗ trợ bật lên và tạo một đỉnh mới, đó chính là mức kháng cự. Giai đoạn tiếp theo là một đợt giảm giá quay lại mức hỗ trợ trước đó. Hai lần chạm mức hỗ trợ này hình thành hai đáy của mẫu hình.Sau đó, đồ thị giá bắt đầu đi lên. Sự đảo chiều được xác định khi mà giá phá vỡ mức kháng cự đã được tạo trước đó.
 
Nhớ rằng giá cổ phiếu phải vượt qua đường hỗ trợ trong đợt giảm và khối lượng giao dịch phải lớn thì sự đảo chiều mới vững chắc. Cũng giống như mẫu hình hai đáy, đừng ngạc nhiên nếu đồ thị quay lại  test tại điểm giá phá vỡ để tạo một mức hỗ trợ mới cho xu hướng tăng. 
 
Giá mục tiêu và những đợt điều chỉnh:
 
Việc xác định giá mục tiêu một khi có tín hiệu mua bán là vô cùng quan trọng. Trong hai trường hợp của mẫu hình hai đỉnh và hai đáy, giá mục tiêu ban đầu được tính bằng khoảng cách giữa hai mức kháng cự và hỗ trợ.
 
Ví dụ , khảo sát một mẫu hình hai đỉnh, giá đang trong đà tăng và đạt đỉnh $50, sau đó giảm xuống $40, tạo mức hỗ trợ. Khi đó, mức giá mục tiêu đầu tiên được xác định là $30($40-$10).
 
Thông thường trong phân tích kỹ thuật, chúng ta mong đợi một mẫu hình lý tưởng, nhưng những mẫu hình trên thực thế không phải lúc nào cũng chính xác như vậy. Trong cả hai mẫu hình, có một điều cần phải nhớ là giá quay về test lần thứ hai không nhất thiết phải bằng giá test lần thứ nhất.
 
 
 
Một vấn đề nữa là nếu đáy hay đỉnh thứ hai phá vỡ mức hỗ trợ hoặc kháng cự được tạo ra trước đó thì đó là tín hiệu giá sẽ tiếp tục xu hướng ban đầu, chứ không đảo chiều. Nhưng nếu trường hợp này xảy ra, cũng đừng vội từ bỏ mẫu hình, vì thực tế cũng có những mẫu hình như vậy.
 
Nếu như giá cổ phiếu đã vượt lên sau lần test đầu tiên, hãy xem xét những sự thay đổi của khối lượng giao dịch, nó cũng là một trong những dấu hiệu đáng lưu ý. Ví dụ, trong lần test thứ hai của đồ thị Double Bottom, nếu đường giá xuống thấp hơn mức hỗ trợ với khối lượng giao dịch lớn, đó là tín hiệu giá sẽ tiếp tục xu hướng cũ và không đổi chiều. Còn ngược lại khối lượng giao dịch kém thì đó là những nỗ lực cuối cùng của xu hướng giảm, sau đó sẽ đảo chiều.
 
Mẫu hình hai đỉnh và hai đáy là những mẫu hình đảo chiều điển hình có thể giúp các nhà đầu tư nhận ra tín hiệu mua và bán. Nhưng cũng phải thận trọng vì những mẫu hình này có thể thất bại. , giao dịch sẽ được thực hiện khi mà đường hỗ trợ hay kháng cự bị phá vỡ.
 
Mẫu hình ba đỉnh và  ba đáy (Triple Tops And Bottoms)
 
Mẫu hình ba đỉnh và ba đáy là mẫu hình đảo chiều xu hướng, được thiết lập khi chứng khoán nỗ lực di chuyển qua  đường hỗ trợ và kháng cự theo xu hướng đang chiếm ưu thế.
 
Mẫu hình này cho thấy nỗ lực của thị trường dịch chuyển chứng khoán theo hướng nào đó. Sau ba nỗ lực thất bại, người mua ( mẫu hình ba đỉnh) và người bán( mẫu hình ba đáy) chịu thua, và nhóm đối lập trong thị trường giữ chứng khoán và đẩy nó xuống hoặc lên.
 
Mẫu hình ba đỉnh
 
Mẫu hình đảo chiều xu hướng giảm này được hình thành khi cổ phiếu đang đi lên xác nhận một mức 3 lần kháng cự giống nhau mà không phá vỡ giá. Mỗi lần xác nhận mức kháng cự, giá lại rớt xuống vùng hỗ trợ như nhau. Sau ba lần giảm xuống mức hỗ trợ, mẫu hình hoàn tất khi giá rớt xuống qua khỏi đường hỗ trợ, giá được mong đợi sẽ di chuyển theo xu hướng giảm.
 
 
Bước đầu tiên trong mẫu hình là tạo một xu hướng lên và bị chững lại do sức áp bán ra, từ đó tạo thành mức kháng cự. Sức ép bán ra làm giá giảm cho đến khi nó tìm thấy đường hỗ trợ, khi đó người mua quay lại thị trường. Sức mua đẩy giá quay trở lại vùng kháng cự trước đó. Một lần nữa, người bán lại tham gia vào thị trường và đẩy giá về mức hỗ trợ.
 
Sự di chuyển lên xuống được lặp lại ba lần. Nhưng lần này thì người mua từ bỏ sau 3 lần giảm giá, người bán giành quyền kiểm soát cổ phiếu. Giá di chuyển qua mức hỗ trợ theo chiều hướng đi xuống.
 
Mẫu hình có thể khó phát hiện trong giai đoạn đầu vì ban đầu nó trong giống mẫu hình 2 đỉnh. Điều quan trọng nhất ở đây là người ta mong đợi giá qua mức kháng cự trước khi tham gia vào chứng khoán, khi đó chứng khoán thậm chí có thể kết thúc bứt lên.
 
Trong sự tạo thành mẫu hình ba đỉnh, mỗi lần xác nhận mức kháng cự kết thúc có thể được đánh dấu bởi sự suy giảm khối lượng ở mỗi đỉnh nhọn liền kề. Và một lần nữa, khi giá phá vỡ mức hỗ trợ bên dưới, nó có thể di kèm với khối lượng tăng cao.
 
Giá mục tiêu dựa vào kích thước mẫu hình và khoảng cách giữa hai mức kháng cự và hỗ trợ. Giá mục tiêu bằng điểm phá vỡ cộng với chiều cao mẫu hình.
 
Mẫu hình ba đáy
 
Mẫu hình đảo chiều tăng giá có đầy đủ những thuộc tính tương tự mẫu hình ba đỉnh nhưng lại báo hiệu sự đảo chiều xu hướng giảm. Mẫu hình ba đáy thể hiện cổ phiếu đang giao dịch trong xu hướng giảm và nỗ lực giảm qua mức hỗ trợ ba lần, và sau đó quay lại mức kháng cự. Sau nỗ lực thứ ba đẩy giá thấp hơn, mẫu hình hoàn tất khi giá di chuyển qua mức kháng cự và bắt đầu tăng.
 
TRIPLE BOTTOM : MẪU HÌNH 3 ĐÁY
 
 
Mẫu hình đó bắt đầu bằng một đường xu hướng giảm giá, sau đó tăng lên mức giá cao, tạo nên vùng giao dịch của mẫu hình ba đáy. Sau khi chạm đỉnh, giá một lần nữa chịu sức ép bán ra, làm giá giảm xuống vùng hỗ trợ lúc đầu. Khi đó người mua quay trở lại và đẩy giá cao trở lại.
 
Điều này được lặp lại ba lần, nhưng sau đó lại rơi xuống mức giá thấp mới, mẫu hình hoàn tất khi giá tăng qua đường kháng cự đi lên trên và bắt đầu xu hướng tăng.
 
Trong mẫu hình này, khối lượng đóng vai trò tương tự như trong mẫu hình ba đỉnh.
 
Giá mục tiêu bằng điểm phá vỡ cộng với chiều cao mẫu hình. Ví dụ chiều cao mẫu hình là 20 và điểm phá vỡ là 50 thì giá mục tiêu là 70.
 
 
Ý nghĩa đằng sau mẫu hình ba đáy, ba đỉnh
 
Trọng điểm trong việc hình thành cả hai mẫu hình là nó chấm dứt khả năng tiếp tục của xu hướng. Nó biểu thị sức ép mua hay bán đang hỗ trợ xu hướng bắt đầu suy yếu.
Mẫu hình đang báo hiệu là có sự chuyển giao trong cung cầu chứng khoán và chuyển giao giữa người mua và bán. Khi dấu hiệu đảo chiều hình thành trong mẫu hình ba đỉnh, có sự chuyển giao từ người mua cổ phiếu đang lên sang người bán cổ phiếu đang xuống.
 
Phochungkhoan.vn

0 Nhận xét :

Đăng nhận xét