17/4/13

Nghiệp vụ tự doanh của công ty chứng khoán


Khi thực hiện nghiệp vụ tự doanh, mục đích quan trọng nhất đối với CTCK tất yếu là nhằm thu lợi cho chính mình. 

Nghiệp vụ tự doanh là gì?
Là hoạt động của công ty chứng khoán (CTCK) tự tiến hành các giao dịch mua bán chứng khoán cho chính mình.
Theo quy định của Luật Chứng khoán và Nghị định 14 hướng dẫn thi hành Luật Chứng khoán, vốn pháp định cho nghiệp vụ tự doanh của CTCK là 100 tỷ đồng.
Nghiệp vụ tự doanh khá phức tạp, bởi vì muốn tự doanh thành công phải trải qua nhiều bước như: xây dựng chiến lược đầu tư; khai thác và tìm kiếm cơ hội đầu tư; phân tích, đánh giá chất lượng cơ hội đầu tư; thực hiện đầu tư; quản lý đầu tư và thu hồi vốn.

Mục đích của nghiệp vụ tự doanh?
Khi thực hiện nghiệp vụ tự doanh, mục đích quan trọng nhất đối với CTCK tất yếu là nhằm thu lợi cho chính mình.

Nghiệp vụ tự doanh của CTCK có tác động tới TTCK như thế nào?
Do có tính đặc thù về khả năng tiếp cận thông tin và chủ động trên thị trường, nên CTCK có những lợi thế nhất định khi tiến hành hoạt động tự doanh như: CTCK có thể dự đoán diễn biến của thị trường, nắm được xu thế giao dịch; có nhân viên đại diện sàn, nên họ biết thông tin đầy đủ về quan hệ cung cầu đối với từng chứng khoán và không phải nghĩ đến phí giao dịch khi thực hiện nghiệp vụ tự doanh.
Xét ở mức độ ảnh hưởng, hoạt động tự doanh của mỗi CTCK với khả năng chuyên môn và nguồn vốn lớn được coi là hoạt động giao dịch của một nhà đầu tư lớn, chuyên nghiệp có những tác động nhất định tới giá cả của thị trường.
Do đó, CTCK có thể thông qua hoạt động tự doanh góp phần rất lớn trong việc điều tiết cung cầu, bình ổn giá cả của các loại chứng khoán trên thị trường.

Yêu cầu đối với CTCK trong hoạt động tự doanh
- Tách biệt quản lý: giữa nghiệp vụ tự doanh và nghiệp vụ môi giới; giữa hoạt động kinh doanh của chủ sở hữu CTCK với hoạt động kinh doanh của CTCK; giữa hoạt động tự doanh của chính công ty với hoạt động quản lý danh mục đầu tư để đảm bảo tính minh bạch, rõ ràng trong hoạt động.
- Ưu tiên khách hàng: điều đó có nghĩa là lệnh giao dịch của khách hàng phải được xử lý trước lệnh tự doanh của CTCK. Nguyên tắc này đảm bảo sự công bằng cho khách hàng trong quá trình giao dịch chứng khoán.
- Bình ổn thị trường: mặc dù TTCK Việt Nam đã đi vào hoạt động được hơn 8 năm, nhưng số lượng nhà đầu tư nhỏ, lẻ vẫn chiếm phần đông. Tâm lý và bản lĩnh nhà đầu tư chưa thực sự vững vàng, do vậy nhà đầu tư lớn, chuyên nghiệp (như CTCK) ít nhiều vẫn là tín hiệu hướng dẫn cho toàn bộ thị trường. CTCK có thể thông qua hoạt động tự doanh của mình góp phần điều tiết cung cầu, bình ổn giá cả của các loại chứng khoán trên thị trường. Chức năng bình ổn giá cả không phải là một quy định bắt buộc trong hệ thống pháp luật của Việt Nam, tuy nhiên đây là nguyên tắc đạo đức nghề nghiệp do Hiệp hội Kinh doanh chứng khoán đặt ra trên thị trường và CTCK phải tuân thủ trong quá trình hoạt động.
Bên cạnh đó, CTCK còn phải tuân thủ một số quy định khác như giới hạn về đầu tư, lĩnh vực đầu tư… Mục đích cũng là để tránh sự đổ vỡ của CTCK trong quá trình hoạt động, gây thiệt hại chung cho cả thị trường.
                         Tổng hợp: Duy Viết

5 Nhận xét :

  1. Cho mình hỏi Nghiệp vụ của doanh của CTCK có giống với hình thức Bán Khống của nhà đầu tư không nhỉ. Mình làm bên bất động sản, bạn nào có nhu cầu thì alo mình hoặc vào web tham khảo thêm nha. Bán căn hộ giá rẻ Quận 11 tại TPHCM | Ban can ho gia re Quan 11 tai TPHCM

    Trả lờiXóa
  2. Hai nghiệp vụ này khác nhau, tuy nhiên đôi lúc các công ty dùng nguồn hàng tự doanh cho khách hàng mượn bán khống. Tuy nhiên, điều này là không đúng pháp luật.

    Trả lờiXóa
  3. Bài viết chi tiết quá. Mình cũng đang tìm hiểu về đâu tư chứng khoán mà chưa biết xem bảng giá này thế nào. Cảm ơn bạn.
    Ms. Trần Như Xuân – chuyên viên kinh doanh BĐS tại TP.HCM
    Xem chi tiết tại đây:
    CĂN HỘ CHUNG CƯ GIÁ RẺ FIRST HOME TẠI THỦ ĐỨC hoặc CAN HO CHUNG CU GIA RE FIRST HOME TAI THU DUC

    Trả lờiXóa
  4. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  5. hướng dẫn chơi chứng khoán cho người mới bắt đầuĐể chơi chứng khoán hay chơi cổ phiếu, các bạn cần phải tìm hiểu về chứng khoán trước khi tham gia mới mong có cơ hội thành công trên thị trường chứng khoán (stock market) Bán căn hộ Vinhomes Central Park Tân cảng TphcmTòa Park 7 được tổ chức Event mở bán đợt tiếp theo vào ngày 23/7/2016. Event diễn ra từ 8h30 đến 18h tại nhà mẫu dự án số 208 Nguyễn Hữu Cảnh, Q. Bình Thạnh. Bán căn hộ the Aqua 1 Vinhomes Golden River Ba SonTrong năm 2015 vừa qua tập đoàn Vingroup lại một lần nữa khẳng định tên tuổi cũng như độ uy tín trên thị trường Bất Động Sản. Bán căn hộ the Luxury 1 Vinhomes Golden River Ba SonChuẩn bị mở bán căn hộ Luxury dự án căn hộ Vinhomes Golden River ! Một trong những tòa đẹp nhất dự án, view trực diện sông và công viên. Quỹ đầu tư mạo hiểm là gìlà việc cung cấp vốn tài chính cho các công ty ở giai đoạn khởi động tăng trưởng ban đầu. Quỹ đầu tư mạo hiểm làm ra tiền bằng cách sở hữu cổ phần trong các công ty, các công ty này thường có một công nghệ mới hoặc mô hình kinh doanh trong ngành công nghiệp công nghệ cao, chẳng hạn như công nghệ sinh học, CNTT, phần mềm, vv.

    Trả lờiXóa