26/8/12

Chiêm tinh học


Hôm nay đã thi xong môn cuối cùng, cố lên, còn một kỳ nữa thôi là đánh xong dấu chấm hết cho một quãng thời gian dài gần hai thập kỷ chinh chiến trên tấm thảm đinh nhà trường, cuộc đời môn năm!

Mình đã mất hai tiếng đồng hồ để vẽ cái này đây, vì search trên mạng không thấy có nên tập hợp một bản đầy đủ để share với mọi người! Trong entry này mình sẽ tổng hợp một số kiến thức cơ bản về cung hoàng đạo và vòng tròn hoàng đạo nhé.
Đầu tiên mình muốn nói một chút quan điểm của mình về chiêm tinh học. Chiêm tinh học phương Đông cũng như phương Tây luôn có một ý nghĩa quan trọng trong việc giúp con người tìm ra hướng đi đúng đắn trong công việc cũng như trong cuộc sống. Tuy nhiên, chiêm tinh học phương Đông coi trọng yếu tố “trời”, coi vận mệnh là một cái gì đó định sẵn thì chiêm tinh học phương Tây lại coi trọng yếu tố “con người”, và coi vận mệnh là một thứ có thể thay đổi. Cũng chính vì vậy mà trong khi chiêm tinh học phương Đông ngày càng bị thần thánh hóa thì trong khi đó ở phương Tây, chiêm tinh học lại đi theo con đường khoa học hóa.
Nếu để ý bạn sẽ thấy khi xem bói ta, thường sẽ được phán: Ờ sau này con không tỷ phú thì cũng triệu phú, số con là số quý phu nhân, chồng không giàu thì cũng làm quan, không được hưởng nhà cửa từ bố mẹ nhưng sẽ tự làm lên cơ nghiệp lớn rất vẻ vang, ra ngoài hay bị tiểu nhân gièm pha gây sự nhưng sau ắt có quý nhân giúp đỡ… đại loại thế = = Trong khi đó bói phương Tây sẽ đi từ nền tảng phân tích tính cách con người theo phương châm “gieo hành vi gặt thói quen, gieo thói quen gặt tính cách, gieo tính cách gặp số phận”. Chính vì vậy có cắp người yêu đi xem cũng không có cái cảnh: Chúng mày phạm tứ hành xung rồi con ạ, một đứa mệnh thủy một đứa mệnh hỏa, thủy hỏa khắc nhau không bỏ sớm thì cũng yểu mệnh, mà chỉ là phân tích để chỉ rõ sự xung khắc giữa tính cách, nếu muốn hòa hợp thì một trong hai phải thay đổi.
Thứ hai là, con người phương Đông tính chất cộng đồng rất kém, kiểu như một đông thầy chỉ nhận một hai “đệ tử chân truyền” hay học xong… đốt sách thì nhờ sự phổ biến rộng rãi, chiêm tinh học của phương Tây tuy ra đời muộn nhưng sau một thời gian phát triển đã tạo được những nền tảng khá vững chắc và mang tính khoa học cao.
=>> Giải thích những điều này để muốn nói với mọi người rằng: Đây không phải là một hình thức bói toán duy tâm mà dựa theo kinh nghiệm thực tiễn, tính toán khoa học, phân tích tâm lý vô cùng logic nhé.

Vậy mục Horoscope bạn xem trên báo là gì?
Đó là những đặc điểm nhận dạng của các cung khi bạn nhìn từ ngoài vào, với vòng tròn hoàng đạo trên đây, bạn sẽ có cách tiếp cận cơ bản đi từ bản chất đến phương thức, từ nội tại đến ngoại biên.
Bắt đầu nhé!

1. Tại sao gọi là vòng tròn hoàng đạo?
Bởi đây là một vòng tròn nằm trên mặt phẳng chuyển động của trái đất chung quanh mặt trời. (Hoàng đạo = đường đi của mặt trời)
Đa số các hành tinh trong hệ Mặt Trời đều có quỹ đạo nằm gần mặt phẳng này. Lý do là chúng đều được hình thành cùng Mặt Trời từ một đĩa bụi Mặt Trời dẹt quay tròn trong một mặt phẳng gần trùng với mặt phẳng hoàng đạo.

Theo các nhà thiên văn học thời cổ đại, trong khoảng thời gian chừng 30 – 31 ngày, Mặt Trời sẽ đi qua một trong mười hai chòm sao đặc biệt. Ai sinh ra trong thời gian Mặt Trời đi qua chòm sao nào thì họ sẽ được chòm sao đó chiếu mệnh và tính cách của họ cũng bị chòm sao ảnh hưởng nhiều. 12 chòm sao này sẽ tạo thành 12 cung trong vòng tròn Hoàng đạo (zodiac).
2. Tại sao vòng tròn Hoàng đạo lại bắt đầu từ ngày 21/3
Nếu bạn để ý sẽ thấy cung đầu tiên trong vòng tròn hoàng đạo (Đánh số 1) là cung Bạch Dương, bắt đầu từ ngày 21/3 mà không phải là ngày 1/1?
Thế này nhé, trục của trái đất nghiêng, nên mặt phẳng hoàng đạo sẽ nghiêng khoảng 23,5° so với mặt phẳng xích đạo. Đường vuông góc với mặt phẳng hoàng đạo đi qua tâm thiên cầu, cắt thiên cầu tại 2 cực hoàng đạo, bắc và nam, khoảng 23,5° lệch đi so với cực Trái Đất.
Vòng tròn lớn hoàng đạo và vòng tròn lớn xích đạo trên thiên cầu cắt nhau tại 2 điểm đối nhau, gọi là các điểm phân (xuân phân và thu phân). Khi Mặt Trời ở các điểm này ngày và đêm đều dài 12 tiếng đồng hồ cho mọi nơi trên Trái Đất.

Điểm nằm trên vòng tròn hoàng đạo cao nhất về phía bắc so với mặt phẳng xích đạo gọi là điểm hạ chí của bán cầu bắc, hay đông chí của bán cầu nam. Khi Mặt Trời nằm ở điểm thấp nhất về phía nam thì đó là điểm đông chí của bán cầu bắc, hay hạ chí của bán cầu nam.
=>> Ngày đầu của Bạch Dương: 21/3 – Ngày xuân phân
Ngày cuối của Song Tử: 31/6 – Ngày hạ chí
Ngày đầu của Thiên Bình: 23/9 – Ngày thu phân
Ngày cuối của Nhân Mã: 21/12 – Ngày đông chí

3. Như vậy có nghĩa là những người sinh cùng một cung tính cách sẽ hoàn toàn giống nhau?
Câu trả lời là: Không!
Theo khoa học, có ba điều kiện trong chiêm tinh ảnh hưởng đến tính cách của con người: Tính theo vòng tròn hoàng đạo (Dựa vào ngày sinh) là cung mặt trời (Sun signs), ngoài ra còn có cung mặt trăng (Moon signs) và cung Mọc (Ascendant). Trong đó:
Cung mặt trời: bản chất
Cung mặt trăng: cách bạn thể hiện
Cung mọc: Tố chất tình cảm bên trong

Vì vậy, có thể tóm lại: Những người sinh cùng một cung sẽ có mô hình tính cách giống nhau, nhưng sinh ngày khác nhau vẫn có những khác biệt nhất định. Sinh cùng cung cùng ngày nhưng khác giờ lại có những khác biệt khác. Sinh cùng cung cùng ngày cùng giờ nhưng nơi sinh khác nhau lại có những khác biệt khác khác (Vì trong cùng một thời điểm, vị trí của mặt trời với những nơi khác nhau trên trái đất là hoàn toàn không giống nhau). Tất nhiên theo xã hội học chúng ta không thể phủ nhận yếu tố xã hội và trình độ nhận thức ảnh hưởng đến con người.
Nếu xem theo sun sign thì mức độ chính xác tầm khoảng 30%

4. Vậy tính cách của một con người trong cuộc đời hoàn toàn không thay đổi?
Câu trả lời là: Có thay đổi.
Rất nhiều trường hợp chúng ta thấy có người khi lớn lên tính cách họ hoàn toàn biến đổi. Điều đó có thể giải thích như thế này: Khi con nhỏ mỗi người có xu hướng ảnh hưởng bởi tính cách của cung đứng liền trước mình và dần dần khi về già có thể sẽ ảnh hưởng bởi cung đứng liền sau mình. Ví dụ như Thiên Bình khi con trẻ có thể có xu hướng ảnh hưởng của Xử Nữ, về già có xu hướng ảnh hưởng của Bò Cạp.
Điều này không phải xảy ra với tất cả mọi người.

5. Các hành tinh cai quản:
12 Cung tương ứng với 12 ngôi sao và hành tinh, bao gồm cả Diêm Vương Tinh đã bị các nhà khoa học xóa khỏi danh sách các hành tinh hệ mặt trời :
• Cung Bạch Dương được Hỏa Tinh bảo hộ, tượng trưng cho thần chiến tranh Mars trong thần thoại La Mã (Ares của thần thoại Hi Lạp).
• Cung Kim Ngưu được Kim Tinh bảo hộ, tượng trưng cho nữ thần Venus (thần Vệ Nữ Aphrodite).
• Cung Song Tử được Thủy Tinh bảo hộ, tượng trưng cho thần đưa tin Mercury (Hermes).
• Cung Cự Giải được mặt trăng bảo hộ, tượng trưng cho nữ thần hôn nhân gia đình Junon (Hera trong thần thoại Hi Lạp)
• Cung Sư Tử được Mặt trời bảo hộ, tượng trưng cho thần mặt trời Helios, sự trung trực, uy quyền và sức mạnh.
• Cung Xử Nữ (và Song Tử) được Thủy Tinh bảo hộ, tượng trưng cho trí tuệ, lòng chung thủy nhưng quá cầu toàn nguyên tắc.
• Cung Thiên Bình được Kim Tinh bảo hộ giống như Kim Ngưu, cung này biểu tượng cho sắc đẹp, sự quyến rũ.
• Cung Hổ Cáp được Diêm Vương Tinh bảo hộ, tượng trưng cho thần thời gian Pluto (Hades) Hades là thần cai quan âm phủ.
• Cung Nhân Mã được Mộc Tinh bảo hộ, tượng trưng cho thần sấm sét Jupiter (Zeus).
• Cung Ma Kết được Thổ Tinh bảo hộ, tượng trưng cho thần địa ngục Saturn (Cronos).
• Cung Bảo Bình được Thiên Vương Tinh bảo hộ, tượng trưng cho thần bầu trời Uranus.
• Cung Song Ngư được Hải Vương Tinh bảo hộ, tượng trưng cho thần biển Neptune (Poseidon}.

Các hành tinh cai quản này phần nào ảnh hưởng đến tính cách của các cung, ví dụ như cung Bạch Dương được Hỏa tinh bảo hộ => hiếu thắng. Cự giải được Mặt Trăng bảo hộ => có thiên hướng gia đình…
Bây giờ chúng ta sẽ đi sâu vào mổ xẻ vòng tròn hoàng đạo trên kia nhé!

a. Vòng trong cùng
Tính từ cung đầu tiên, Bạch Dương là (+) trở đi, thì cách một cung mang dấu (+) là một cung mang dấu (–)
(+) Hướng ngoại, chủ động: Bạch Dương, Song Tử, Sư tử, Thiên bình, Nhân mã và Bảo bình – thường hoà đồng và cởi mở.
(-) Hướng nội, bị động: Kim ngưu, Cự giải, Xử nữ, Bò Cạp, Ma kết và Song ngư – thường thu mình và khiêm nhường.

Ngoài ra, kinh nghiệm thực tế cho thấy, những cung mang dấu (+) thì đặc điểm của cung thể hiện rõ ràng hơn ở nam giới, ngược lại, những cung mang dấu (-) thì đặc điểm của cung thể hiện rõ ràng hơn ở nữ giới.
VD: Cung Bạch Dương mang dấu (+) thì đặc điểm của Bạch Dương (Trẻ con, hiếu thắng) thể hiện ở nam giới rõ hơn là nữ giới.

b. Vòng thứ hai
Vòng tròn Hoàng đạo chia thành 12 cung, phân ra 4 nguyên tố đã tạo ra của thế giới theo quan niệm phương Tây: Đất, lửa, nước, khí. Cứ ba cung là được xếp vào một nhóm nguyên tố, những cung cùng chung nhóm luôn tương hợp nhau nhất. Tuy nhiên, không phải hai cung khác nhóm lúc nào cũng kị nhau. Điển hình là nhóm Đất có thể kết hợp hài hòa cùng nhóm Nước và nhóm Lửa tương đối thích hợp với nhóm Khí.

- Nguyên tố đất : Ma Kết, Xử Nữ, Kim Ngưu. Những người nhóm đất rất chung thủy, cần cù, ôn hòa và khoan thai.
- Nguyên tố lửa : Dương Cưu, Sư Tử, Nhân Mã. Tính cách người nhóm lửa đặc biệt nồng cháy, đam mê, nông nổi nhưng rất gan dạ.
- Nguyên tố nước : Song Ngư, Cự Giải, Hổ Cáp. Người nhóm nước thường nhạy cảm, dễ bị tổn thương, có thiên hướng nghệ thuật.
- Nguyên tố khí (gió) : Song Tử, Thiên Bình, Bảo Bình. Đặc điểm: Họ yêu tự do, thông minh, tính tình phóng khoáng, tư tưởng cấp tiến.

c. Vòng thứ ba
Những cặp tương xứng nhất thường gồm những người thuộc cùng một nhóm – lửa/lửa, đất/đất, khí/khí và nước/nước. Nhưng không phải lúc nào cũng như vậy. Các cung lại được chia thành 3 đặc tính:

• Thống lĩnh: Bạch Dương, Cự Giải, Thiên Bình và Ma Kết (tham vọng nhưng độc đoán)
• Ổn định: Kim ngưu, Sư tử, Bò Cạp và Bảo Bình (quả quyết nhưng ương bướng)
• Biến đổi: Song Tử, Xử Nữ, Nhân Mã và Song ngư (dễ thích nghi nhưng hay thay đổi).

Những người thuộc cùng một nhóm này rất khó hòa hợp được với nhau, dễ xảy ra va chạm.
Ví dụ: Bạch Dương khá xung khắc với Cự Giải, Thiên Bình và Ma Kết.

=>> Như vậy. với ba cách phân loại như trên, nhìn vào vòng tròn hoàng đạo, không một cung nào có các tính chất giống nhau.
Ví du như cùng là Lửa thì sẽ có lửa thống lĩnh (Bạch Dương), Lửa biến đổi (Sư tử) và lửa ổn định (Ma kết)
Từ những đặc điểm này chúng ta có thể phần nào định hình được mô hình tính cách của các cung trong vòng tròn hoàng đạo.

d. Vòng thứ tư là ký hiện của mỗi cung hoàng đạo, không có gì đáng nói. Chúng ta tìm hiểu vòng cuối cùng, vòng số 5
Đây không đơn thuần là số thứ tự đánh từ 1 đến 12 bắt đầu từ Bạch Dương và kết thúc ở Song Ngư.
Mỗi một cung trong vòng tròn hoàng đạo sẽ cai quản một ngôi nhà, tương ứng với số thứ tự trong vòng tròn hoàng đạo của chúng. Cụ thể như sau:

Ngôi nhà thứ 1
Đây chính là ngôi nhà mô tả chính bản thân bạn: Bạn là người đầy sức sống? Bề ngoài bạn là người thế nào? Bạn có cuốn hút người khác hay không? Đỉnh của ngôi nhà này biểu tượng cho điểm cao nhất trong đồ thị cuộc đời bạn. Nghĩa là điều gì sẽ làm nên động lực lớn nhất trong cuộc sống của bạn. Và một điều thú vị nữa là các vì sao trong ngôi nhà này sẽ bật mí cho bạn biết cách mình thể hiện, chứng tỏ bản thân với thế giới như thế nào.

Ngôi nhà thứ 2
Là nơi lưu trữ của cải cũng như những vấn đề tài chính của bạn. Ngôi nhà này sẽ cho bạn biết bạn sẽ quản lý tài sản của mình thế nào.

Ngôi nhà thứ 3
Quan hệ hiện tại của bạn với mọi người như thế nào? Chính tại ngôi nhà này, bạn sẽ tìm thấy câu trả lời. Những mối quan hệ xung quanh bạn : với hàng xóm, với người thân, đặc biệt là với anh chị em trong nhà có tốt đẹp hay không? Và đặc biệt, ngôi nhà này sẽ mô tả khả năng giao tiếp của bạn cũng như khả năng học hỏi trong quá khứ và hiện tại.

Ngôi nhà thứ 4
Chính là mái ấm gia đình hiện tại của bạn. Bố mẹ của bạn là người như thế nào? Quan hệ của bạn với bố mẹ, đặc biệt là với bố mình có tốt hay không? Ngôi nhà thứ 4 này cũng cho bạn biết về lịch sử gia đình mình, tổ tiên mình và cả cuôc sống ở kiếp sau. Và ngay cả tài sản hay bất động sản của gia đình cũng được nhắc tới.

Ngôi nhà thứ 5
Thể hiện niềm vui với cuộc sống, sự hấp dẫn trong bạn, chuyện tình cảm cũng như con cái sau này. Đây cũng chính là nơi bật mí về khả năng sáng tạo nghệ thuật, âm nhạc, mỹ thuật, thời trang, giải trí xã hội và khả năng suy xét của bạn.

Ngôi nhà thứ 6
Công việc, nghề nghiệp của bạn nằm ở đây! Những người phụ thuộc vào bạn như nhân viên, người giúp việc…là người thế nào? Và đây cũng là nơi thể hiện tình trạng sức khoẻ của bạn.

Ngôi nhà thứ 7
Tất cả những mối quan hệ, từ cá nhân đến công việc của bạn ra sao? Ngôi nhà thứ 7 sẽ cho bạn cái nhìn chung nhất về những mối quan hệ trên, bao gồm cả những đối thủ của bạn. Và hãy chú ý nhé, ai sẽ là người bị bạn thu hút nhiều nhất đấy.

Ngôi nhà thứ 8
Bạn có góp vốn kinh doanh cùng ai hay không? Hãy nhìn vào ngôi nhà này nhé. Bạn sẽ còn nhìn thấy cả sự quyết tâm, di chúc thừa kế, cái chết , sự mất mát trong tương lai.

Ngôi nhà thứ 9
Liên quan tới triết lý sống, sự thông thái, sức mạnh tinh thần, tín ngưỡng, sở thích du lịch và đi xa hơn trong sự nghiệp học hành của bạn. Và cũng liên quan tới cả “quý nhân” trong tương lai của bạn : có thể là luật sư, nhà chiêm tinh học , người truyền giáo…

Ngôi nhà thứ 10
Bạn sẽ là người nổi tiếng? Được công chúng biết tới? Câu trả lời nằm ở đây! Vì đây chính là ngôi nhà của sự nghiệp, của công danh, và từ lâu cũng được coi là ngôi nhà của người mẹ.

Ngôi nhà thứ 11
Từ lâu đời đã được coi là ngôi nhà của sự may mắn, của bạn bè, và của những “quý nhân” trong cuộc sống của bạn. Và tất nhiên không thể thiếu cả niềm hy vọng và mơ ước trong cuộc đời.

Ngôi nhà thứ 12
Rủi ro và bất hạnh sẽ trú ngụ tại đây: nối buồn, sự thất vọng, chán nản, cũng như những bí mật, lo lắng và ưu phiền trong cuộc sống. Ngôi nhà này liên quan tới bệnh viện, trạm xá, nơi lẩn trốn hay nhà tù.

Tổng hợp & bịa đặt: Zeus =))

0 Nhận xét :

Đăng nhận xét