7/11/11

MBTI - phương pháp tìm hiểu tính cách con người

Hiểu biết về loại tính cách MBTI sẽ giúp bạn hiểu rõ bản thân mình hơn, lý giải được câu hỏi tại sao mình có xu hướng hành động khác những người khác. MBTI cũng sẽ giúp bạn thành công hơn trong những mối quan hệ nhờ thấu hiểu và thông cảm được với suy nghĩ và hành động của những người xung quanh mình, từ đó có cách ứng xử phù hợp và khéo léo nhất. Bên cạnh đó, MBTI cũng là một trong những công cụ giúp bạn định hướng công việc phù hợp với bản thân cũng như xác định MBTI của “một nửa hoàn hảo” đối với mình.

Phân loại tính cách MBTI (Myers-Briggs Type Indicator) được phát triển gần 60 năm trước đây bởi Katharine Cook Briggs cùng con gái của bà - Isabel Briggs. Sau nhiều năm được nghiên cứu và phát triển thêm, MBTI được xem là công cụ phân loại tính cách chính xác nhất và được sử dụng phổ biến hiện nay. MBTI đã được dịch ra khoảng 21 ngôn ngữ và cứ mỗi năm trên thế giới lại có hàng triệu người làm trắc nghiệm MBTI để hiểu thêm về tính cách của bản thân. Ở Việt Nam, tính riêng khóa học Tôi Tài Giỏi! đã có hàng ngàn Cử nhân làm bài trắc nghiệm này.
MBTI hiện là một công cụ phổ biến nhất trên thế giới để xác định tính cách và năng lực con người. Sau hơn năm mươi năm nghiên cứu & phát triển, MBTI được dịch ra hơn 30 thứ tiếng & sử dụng tại nhiều công ty hàng đầu thế giới. Chỉ riêng tại Mỹ, hàng năm có đến trên hai triệu lượt làm test MBTI.
Đây là một phương pháp phân loại tính cách dựa trên các nghiên cứu của nhà tâm lý học người Thụy Sĩ Carl Gustav Jung và được Isabel Myer và Katherine Briggs bổ sung. Phương pháp này dựa trên nguyên lý của Jung cho rằng có thể phân loại tính cách con người dựa trên 3 tiêu chí: Hướng nội/Hướng ngoại Trực giác/Giác quan, Lý trí/Tình cảm.
Bốn tiêu chí phân loại tính cách
  • Tiêu chí 1 - Xu hướng tự nhiên: I / E - (Introversion / Extraversion) - Hướng nội / Hướng ngoại:
  • Tiêu chí 2 - Cách tìm hiểu và nhận thức thế giới: N / S (iNtuition / Sensing) - Bằng Trực giác / Bằng Giác quan:
  • Tiêu chí 3 - Cách quyết định và lựa chọn: T / F (Thinking / Feeling) - Lý trí / Tình cảm:
  • Tiêu chí 4 – Phong cách sống và làm việc: J / P – (Judging / Perceiving) – Nguyên tắc / Linh hoạt:
MBTI có những ứng dụng điển hình sau:
  • MBTI là 1 công cụ hỗ trợ nhận dạng một số tính cách, cá tính, tâm lý riêng của từng người (khám phá bản thân).
  • MBTI giúp chúng ta tổ chức, sắp xếp các cá nhân lại với nhau để tạo nên một tập thể gắn kết, làm việc hiệu quả.
  • Các công ty thường dùng công cụ MBTI để kiểm tra tính cách của các ứng viên tuyển dụng.
  • Để thành lập nhóm, nhóm trưởng thường dùng công cụ MBTI để test các thành viên chuẩn bị tham gia vào nhóm, xem thử cá tính của thành viên đó có hòa hợp với nhóm không.
Một ứng dụng dễ thấy nhất đối với các bạn sinh viên, MBTI sẽ phục vụ cho mục đích hướng nghiệp của nhiều bạn trẻQua bài trắc nghiệm sẽ thu thập được các tính cách điển hình, đối chiếu với yêu cầu tính cách và kỹ năng của các ngành nghề để đánh giá độ tương hợp và đưa ra khuyến nghị những nhóm ngành nghề phù hợp.
Còn chần chừ gì nữa ? Hãy nhanh tay truy cập website www.aroma.vn/mbti/ hoặcwww.mbti.toppion.com điền đủ thông tin và bắt đầu làm trắc nghiệm tính cánh MBTI bạn nhé!
Huy Đạt (tổng hợp)

0 Nhận xét :

Đăng nhận xét