7/11/11

8 bí quyết cho 1 CV ấn tượng

Bạn là sinh viên mới ra trường? Nếu bạn đang tìm việc làm,chuẩn bị CV là một trong những bước đầu tiên bạn phải thực hiện?

Brad Turkin, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị công ty Comforce Corporation đã nói về CV như sau: “Có rất nhiều cách bạn có thể làm để tạo được những ấn tượng quan trọng đầu tiên với nhà tuyển dụng, nhưng chìa khóa của vấn đề chính là CV”.
CV là cầu nối giữa các bạn với nhà tuyển dụng và đây chính là cơ hội để bạn quảng bá bản thân mình, là chìa khóa giúp bạn vượt qua cửa những ứng cử viên tiềm năng và khiến nhà tuyển dụng phải hứng thú mong gặp bạn trong cuộc phỏng vấn. Vì thế, việc tìm hiểu, nghiên cứu và viết CV một cách nghiêm túc là hết sức cần thiết.
Để có một CV ấn tượng, bạn cần lưu ý những điều sau:
1. Đặt Họ và Tên,vị trí ứng tuyển vào chính giữa Cv=>Nhà tuyển dụng sẽ biết bạn là ai,muốn làm ở vị trí nào ngay từ cái nhìn đầu tiên.
2. Thông tin cá nhân(liên lạc):ghi rõ họ tên,ngày tháng năm sinh,địa chỉ,số điện thoại liên lạc,email,một bức ảnh chân dungcỡ 4x6 hoặc 3x4 tùy thuộc vào yêu cầu công việc.Tránh nêu biệt danh, họ và tên phải ghi in hoa và lớn hơn so với chữ bình thường.
Không nên sử dụng những địa chỉ nói chuyện trên mạng như:”cobemongmo”,traitimbangtuyet” rất hài hước và không nghiêm túc làm địa chỉ email,Hãy dùng tên bạn,điều đó giúp nhà tuyển dụng nhớ đến bạn.Ngoài ra,tuyệt đối không nói gì thêm,vì sẽ dễ bị hiểu lầm là phô trương ví dụ như nói mẹ làm giám đốc công ty lớn chẳng hạn.Người ta không cần quan tâm bạn sinh ở đâu và bố mẹ bạn làm gì đâu, điều quan trọng là chính bạn.
Các bạn lưu ý đưa ra thông tin liên lạc càng chi tiết và chính xác càng tốt để nhà tuyển dụng có thể liên lạc với bạn hẹn phỏng vấn dễ dàng,thuận lợi.
3. Mục tiêu nghề nghiệp: Bao gồm:mục tiêu dài hạn,mục tiêu ngắn và trung hạn.Các bạn có thể điền các mục tiêu mình muốn hướng đến trong tương lai vào mục này. Tuy nhiên, mục tiêu cần rõ ràng và phù hợp với tính chất công việc.
Ví dụ:
- Mục tiêu dài hạn:Giám đốc điều hành tập đoàn dầu khí quốc gia PVFC
- Mục tiêu ngắn hạnvà trung hạn (sẽ là hành động để đạt được mục tiêu dài hạn):Hoàn thành khóa học đào tạo CEO của trường doanh nhân PACE,..
4. Trình độ học vấn:
Bạn nên nêu cụ thể quá trình học tập theo từng giai đoạn (đặc biệt là Đại học,Cao đẳng).Không nên chú trọng vào bằng cấp giáo dục trung học chỉ trong trường hợp đó là chứng nhận giáo dục cao nhất của bạn hay bạn lần đầu tìm kiếm việc làm bởi điều đó sẽ “làm phiền” nhà tuyển dụng. Hãy cố gắng nhấn mạnh vào bằng cấp cao nhất và có giá trị nhất của các bạn.
- Các chứng chỉ đã đạt được(như TOEIC,Tin A,B…)
- CV sẽ đi kèm với các bằng cấp,chứng nhận.Bạn có thể diễn đạt”vui lòng xem bản điểm đi kèm” để tạo thêm sự thân thiện nếu cần thiết
- Sắp xếp các cột mốc theo thứ tự gần nhất đến lâu nhất như thế chuyên gia nhân sự sẽ biết được ví trí bạn làm việc hay thành tích nhất mà bạn đạt được nhanh nhất
5. Kinh nghiêm làm việc:
Đối với những sinh viên mới ra trường,bạn có thể thể hiện kinh nghiệm của mình bằng nhiều cách: 
- Những công việc thời vụ,partime ….,Các bạn đừng ngại tìm làm và liệt kê vào CV của mình những kinh nghiêm nhỏ như phát tờ rơi hay phục vụ..Bất kỳ công việc lao đọng chân chính nào cũng đều rất cao quý và giúp các bạn thu được nhiều kỹ năng,kinh nghiêm.Ví dụ:việc phục vụ sẽ nâng cao được khả năng giao tiếp một cách đáng kể,bên cạnh đó,sự linh hoạt,nhanh nhẹn và khả năng ứng phó với nhiều tình huống khó khăn cũng được trau dồi.
Điều quan trọng là các bạn phải làm nổi bật được những điều mà mình đã gặp hái từ công việc ấy và điều đó sẽ giúp ích được gì cho công việc mà bạn đang ứng tuyển.
- Tham gia các hoạt động tình nguyện,ngoại khóa,các câu lạc bộ học thuật,phong trào Đoàn(Hội) ở các trường.Nếu tham gia tích cực,bạn sẽ có nhiều kinh nghiêm hơn trong:quản lý con người,giám sát,tổ chức hoạt động hay event,,,,
Trường hợp,bạn đã đi làm,có nguyện vọng tìm kiếm công việc mới thì không nên viết kinh nghiệm một cách đơn giản,chung chung mà phải viết thật rõ ràng,cụ thể.Ví dụ,không nên viết:”Tôi có 2 năm kinh nghiệm làm nhân viên marketing ở công ty A” mà hãy viết:”Tôi có kinh nghiệm tham gia các dự án lớn,tìm kiếm và mở rộng mạng lưới khách hàng ,đối tác công ty…”
Nếu đạt thành tích,hãy nêu bật lên,như:”Trong quá trình công tác,tôi đã mở rộng quan hệ với hơn 1500 khách hàng,sản phẩm bán ra vượt chỉ tiêu trong 5 tháng liền…”
Bạn có thể sắp xếp theo nhiều hình thức: Theo thứ tự từ công việc gần nhất, theo thứ tự kinh nghiệm liên quan quan trọng nhất. Các thành quả,thành tích đạt được trong công việc luôn gây ấn tượng mạnh với nhà tuyển dụng khi xét duyệt nhân lực ở vị trí bạn.
6. Kỹ năng:
Liệt kê những kỹ năng cần thiết trong công việc đồng thời phải “link” được các kỹ năng này với vị trí mà bạn định ứng tuyển. Nên tách riêng từng kỹ năng và chia nhỏ từng phần hết sức ngắn gọn và rõ ràng
Chẳng hạn như,nếu muốn ứng tuyển vào vị trí trưởng phòng kinh doanh,bạn có thể trình bày những kỹ năng như: kỹ năng lãnh đạo tốt,có khả năng thuyết trình trước đám đông về các lĩnh vực nhất là tài chính.kỹ năng quản lý dự án….Nhiệt tình,có tinh thần trách nhiệm,có khả năng làm việc với áp lực cao….
Các nhà tuyển dụng thường rất bận rộn nên sẽ không có thời gian để đọc chi tiết phần mô tả kỹ năng để xác đinh bạn có phù hợp với vị trí họ tuyển hay không.Vì vậy,hãy thiết kế bản CV thật rõ ràng và làm nổi bật được các thông tin quan trọng nhất về kỹ năng của bạn.Điều này sẽ giúp các nhà tuyển dụng có thể dễ dàng nắm bắt được kỹ năng của bạn.
Nếu bạn không chỉ liệt kê kỹ năng mà còn giải thích những kỹ năng này có lợi như thế nào đối với công ty thì hiệu quả sẽ cao hơn rất nhiều.Ví dụ:Bản CV cho vị trí thông dịch viên trình bày bạn có khả năng nói lưu loát tiếng Anh,Nhật,Pháp..Bạn nên giải thích thêm thành thạo nhiều thứ tiếng sẽ giúp công ty hợp tác có hiệu quả khi có đối tác là người Nhật,Pháp..Như vậy,sẽ gây ấn tượng mạnh cho nhà tuyển dụng.
7. Sở thích: Điều này có thể có hoặc không.Một số công ty sẽ tuyển nhân sự theo sở thích hoặc môn thể thao mà bạn ưa thích
8. Người xác nhận:là người chứng thực khả năng của bạn,xác nhận những thông tin bạn đưa ra là đúng sự thật và đáng tin cậy,có thể là thầy cô hướng dẫn tốt nghiệp,hoặc người quản lý công ty nơi bạn thực tập…. Điều này sẽ giúp gây dựng lòng tin của nhà tuyển dụng và khiến họ thiện cảm hơn với bạn.Cần nêu rõ thông tin của người xác nhận như: họ tên,địa chỉ liên hệ,email.
Hồng Duyên

0 Nhận xét :

Đăng nhận xét