8/4/11

Soros cảnh báo suy thoái ở UK

Chính sách thắt lưng buộc bụng của chính phủ Anh có thể đẩy nước này rơi trở lại suy thoái, theo lời cảnh báo của nhà đầu tư và kinh doanh tiền tệ nổi tiếng, ông George Soros.

Trong lúc chính phủ Anh "có thể đúng trong chuyện tiếp tục [cắt giảm], tôi nghĩ họ có thể phải điều chỉnh khi cảm thấy hiệu ứng," ông Soros nói.
Dù đầu tiên ông đánh giá rất tích cực, chính sách này "không bền vững".
Ông Soros nổi tiếng là "người đánh sụp đồng bảng Anh" trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 1992, khiến đồng sterling bị mất giá.

Nói chuyện bên lề Diễn đàn kinh tế thế giới ở Davos, ông Soros nói nguy cơ lớn nhất cho nền kinh tế Anh là bẫy giảm phát, vì tăng nợ và giảm giá ảnh hưởng lẫn nhau trong vòng xoáy hư hại nặng.
Điều này "đã được chống đỡ hiệu quả," ông Soros nói, dù rằng "cán cân bây giờ lại nghiêng về hướng khác," sang phía lạm phát.
Tuy nhiên, trong lúc các bình luận của ông Soros thường ảnh hưởng rất mạnh đến các thị trường tài chính, không phải là không có người nói xấu ông.
Bản thân ông cũng từ chối giải thích cụ thể về bình luận của mình, nhận rằng ông không theo dõi tình hình kinh tế nước Anh "đủ sát".
Rắc rối tiền euro
Khi được hỏi liệu đồng euro và khu vực dùng tiền eurozone có thể sống sót hay không, ông Soros nói dù đồng euro có thể "nhiều nguy cơ tan vỡ", nhưng ông tin là điều đó không xảy ra.
Ông nói euro đang thay đổi dạng thực hiện tại, với quĩ tài chính liên tục hỗ trợ.
Tuy nhiên, ông cảnh báo là thay vì giúp nền kinh tế hội tụ, đồng euro lại "trên thực tế tạo ra khác biệt".
Tuy nhiên, đồng "euro rõ ràng là để tồn tại, có cam kết rõ ràng với euro," ông Soros nói, "nhưng có thể tạo ra chuyển động với một châu Âu có hai tốc độ ... điều đó rất tác hại về chính trị".
Thị trường thất bại
Thay vào đó, ông Soros tiếp tục tấn công điều mà ông gọi là các lý thuyết kinh tế "sai lầm" và thất bại "thực ra là nguyên nhân cơ bản của khủng hoảng tài chính" - chủ ý cho rằng thị trường hiệu quả, và những người tham gia hoạt động kinh tế hành động trên các dự kiến phù hợp.
"Chúng ta phải hiểu thực tế rằng trong thế giới chúng ta đang sống, các câu chuyện của con người là không hoàn hảo," ông Soros nói.
"Và thực tế là thị trường không hoàn hảo, không làm cho những người quản lý hoàn hảo, và thực tế là những người quản lý không hoàn hảo không làm cho thị trường hoàn hảo."
Thị trường có tâm trạng, ông Soros nói, có thể là "hồ hởi hay lo ngại, và một lượng tiền đổ vào có thể tạo ra những người cung cấp tiện nghi tín dụng khác nhau".
Điều đó có thể tạo ra bong bóng và bất cân bằng, và lý thuyết thị trường hiệu quả không tính đến.
Ông đòi có "một tư duy cơ bản về lý thuyết kinh tế", và hi vọng tổ chức tư duy mà ông tài trợ có tên là Viện Tư duy Kinh tế kiểu mới (Institute for New Economic Thinking) sẽ giúp chuyển tải thông điệp đó.
Giúp ông trong nỗ lực này sẽ là Paul Volker, nguyên thống đốc ngân hàng trung ương Hoa Kỳ và mới gần đây là lãnh đạo Ủy ban cố vấn phục hồi kinh tế cho tổng thống Barack Obama.
Ông Volcker sẽ nhận trách nhiệm quyên tiền cho viện hoạt động, nơi sẽ có 6 nhà kinh tế học thắng giải Nobel trong ban cố vấn.
Ông Soros nói viện này sẽ cùng với Trung tâm quản lý sáng tạo quốc tế ở Canada do Jim Balsillie hổ trợ - ông là đồng tổng giám đốc điều hành nghiên cứu ở Motion, công ty làm ra điện thoại Blackberry.

0 Nhận xét :

Đăng nhận xét