24/3/11

Warrant Buffet

Trong lịch sử thế giới , tên tuổi của Warrant Buffet(WB) đứng trên tất cả mọi người . Ông đã biến 105000 USD vốn liếng ban đầu thành 42 tỷ USD tài sản chỉ bằng vào sự đầu tư cổ phiếu .
Sinh ngày 30/8/1930 tại thành phố Omaha bang Nebreska : cha là Howard Buffet , một nhà môi giới chứng khoán , đồng thời là một dân biểu quốc hội Mỹ và mẹ là Leila Buffet .

Được sinh ra trong cuộc đại khủng hoảng kinh tế 1929 , khi mà công ty đầu tư của cha ông ở Omaha phố miền Đông của bang Nebraska , trên con sông Missouri gần như bị phá sản , ông cũng như những người cùng trang lứa đã sớm bị ám ảnh bởi đồng tiền . Mới còn bé mà đi đâu Warrant Buffet cũng mang kè kè bên mình cái máu trò chơi đổi tiền , lúc nào cũng tính toán lãi đơn lãi kép .Lên 6 tuổi Warrant Buffet đã tập tành kinh doanh bằng việc mua những vỏ trai coca cola với giá 25 xu 6 cái để bán 5 xu 1 cái cho những bạn nhỏ cắm trại tại hồ Okoboji bang Lowa . Warrant Buffet đã thuộc nằm lòng quyển sách " Một ngàn cách để kiếm 1000 USD" và dùng tiền tiết kiệm từ việc giao báo Washington Post để kinh doanh trò chơi bật bóng . Lên 9 tuổi , WB đã ra sức kiếm tiền bằng việc đi bộ nhiều dặm đường trong cái nóng queo quắt để đên trường đua ngựa , rồi bò lê dưới cái sàn phủ đầy mùn cưa mò tìm những cuốn vé với hi vọng còn sót một cái vé thắng cược .
Lên 11 tuổi Warrant Buffet đã xin vào làm việc tại công ty môi giới chứng khoán của cha mình . Cũng trong năm ấy Warrant Buffet mua được 3 cổ phiếu ưu đãi của Cities Services với giá 38USD/cổ phiếu và đã bán ra khi giá lên 40USD/cổ phiếu.Chỉ vài năm sau giá của cổ phiếu ấy đã tăng vọt lên đến 200USD/cổ phiếu . Đối với Warrant Buffet đây chính là một bài học lớn về việc đầu tư dài hạn vào những công ty giỏi kinh doanh .Lên 14 tuổi Warrant Buffet đã dung 1200USD tiết kiệm từ việc bỏ báo để mua 40acre nông trại và cho nông dân thuê .
Đến khi 17 tuổi khi tốt nghiệp trung học Warrant Buffet đã dành dụm được một số tiền huy hoàng là 6000USD.Với số tiền này Warrant Buffet đã học xong chương trình đại học trong 3 năm và đã nộp đơn xin học MBA tại 2 trường Havard và Columbia .Havard từ chối còn Columbia thì tiếp nhận .
Ai cũng trải qua giai đoạn định hình trong thời trẻ để định hướng lúc trưởng thành .Chàng sinh viên Warrant Buffet đã được định hình trong lớp quản trị kinh doanh ở đại học Columbia , bởi vị khoa trưởng huyền thoại Benjamin Graham giảng dạy môn học đầu tư .Anh chọn môn học về đầu tư sau khi được đọc tác phẩm Intelligent Investor của Benjamin .Tư duy sâu sắc của Warrant Buffet như được tiếp thêm điện trường của giáo sư Benjamin đã nổ tung thành những tia lửa sáng tạo khác thường trong môn học phân tích chứng khoán . Bỗng chốc Warrant Buffet nhận ra được phương cách kiếm tiền mà từ nhỏ anh đã hằng mơ , anh là sinh viên duy nhất nhận được điểm A trong môn học này .Anh còn được học về giá trị tương lai ở những nhà đầu tư như Walter Schloss và Irving Kahn , anh cũng chịu ảnh hưởng bởi triết lý đầu tư của của nhà đầu tư kiêm tác gia Phillip Fisher .
Sau khi tốt nghiệp Buffet có xin thầy Benjamin cho mình được tập sự công việc phân tích đầu tư tại công ty đầu tư của thầy ở trường chứng khoán Newyork mà không được . Bí quá anh xin làm việc không công , ông thầy vẫn cho là Warrant Buffet đã đánh giá quá cao tài năng của mình . Nhưng vì Warrant Buffet kiên trì đeo bám , nên cuối cùng ông thầy cũng phải siêu lòng thuê tuyển . Warrant Buffet đã làm việc ở đó cho đến khi thầy nghỉ hưu năm 1956 .
Trở về Nebraska yêu dấu , trở về thành phố quê nhà Omaha , Warrant Buffet lê gót khắp nơi tìm người hùn hạp làm ăn theo mô hình công ty đầu tư của ông thầy . Anh tìm đến những người có tiền , anh diễn thuyết tại những câu lạp bộ đầu tư , anh gõ cửa những nhà hàng xóm .Cuối cùng có 7 người tin rằng có thể đánh bạc cùng anh .
Năm 1956 họ thành lập một công ty đầu tư hợp doanh có tên là Buffet Associates , mà phần hùn của Buffet là 100 USD và của 7 người kia là 105000 USD .Buffet là hội viên hoạt động , là người quản lý và điều hành công ty . Warrant Buffet còn mở thêm vài Partnership nữa rồi hợp nhất lại thành Buffet Partnershíp Limited và dùng phòng ngủ của mình làm văn phòng công ty .Theo đúng phương châm của thầy Benjamin hoạt động từ 1956 đến 1969 , mỗi năm thu lợi xấp xỉ 30% khi mà trung bình nhưng công ty khác chỉ thu lợi được từ 7% đến 11% .Từ đây đánh dấu một bước tiến lớn trong sự nghiệp của nhà tỷ phú đứng thư 2 thế giới sau này .Sự thành công của WB có thể quy cho phương pháp 3 mũi nhọn , đó là :
1-Đầu tư thông thường :
Đầu tư vào những cổ phiếu tuy bị rớt giá thấp nhưng có biên độ an toàn .
2-Đầu tư chênh lệch giá :
Đầu tư vào những công ty có cơ hội như sáp nhập , mua lại , thanh lý …để mua cổ phiếu .
3-Nắm quyền kiểm soát :
Mua thật nhiều cổ phiếu , liên kết với những cổ đông khác , dùng sự uỷ nhiệm để kiểm soát công ty .

0 Nhận xét :

Đăng nhận xét