30/8/12

Làm giàu từ "Công ty cơm hộp"



“5 tấm bằng cử nhân chỉ để đi bán cơm thôi sao?”. Đó là phản ứng của tất cả phụ huynh và bạn bè, người thân khi năm tân cử nhân ĐH Thương Mại HN quyết định kinh doanh cơm hộp. Thế nhưng, chỉ sau hai tháng, tất cả đã ngỡ ngàng khi Công ty Cổ phần cơm văn phòng Obento liên tục “ghi điểm” ròn rã. Số lượng nhân viên, khách hàng và doanh thu liên tục tăng theo cấp số cộng.


Chung mục tiêu: Không giống ai 



Ba chàng lính ngự lâm Quyền Anh, Quang Mạnh, Quang Tiến  và hai “thục nữ” Công Phương, Ngọc Linh đều là dân Hà Nội chính gốc. Vốn là dân Thương Mại, lại là những người đầu tiên sát vai “lèo lái” và theo suốt những thăng trầm ban đầu của Câu lạc bộ Nhà Quản trị tương lai. Chung ý tưởng khi ra trường sẽ làm kinh doanh, làm doanh nhân nên ngay khi bước vào năm thứ ba đại học, năm người bạn đã tranh thủ thời gian sinh hoạt CLB để tìm bàn bạc, tìm đầu ra cho chính mình. Những bữa cơm trưa qua quýt tại trường với không ít lần “méo mặt” vì bẩn, vì mặn, vì muộn, vì cung cách phục vụ và vì...đau bụng đã manh nha trong đầu cả nhóm một hình ảnh cơm hộp có thương hiệu và đẳng cấp. 
Đỗ Quyền Anh, chàng trai thư sinh với cặp kính cận nhớ lại: “Khi ấy, cả năm chúng tôi đều không có chút hiểu biết nào về thị trường cơm hộp HN vì thường về nhà ăn cơm. Từ khi có chung ý tưởng, cả năm liên tục cắt cơm nhà, gọi cơm hộp và vừa ăn vừa...soi. Mỗi suất cơm hộp của các cơ sở cung cấp đều được đưa ra mổ xẻ, phân tích và ghi chép cẩn thận. Sau đó, cả nhóm lại chia nhau đi thăm dò, tìm hiểu tại nơi sản xuất của họ. Việc này rất khó vì họ không muốn ai biết mình chế biến thế nào, vệ sinh ra sao. Cơm hộp là “khuất mắt trông coi” mà”.
Hiểu biết đã hòm hòm, cả nhóm tính chuyện thưa với bố mẹ. Mặc dù rất tôn trọng ý kiến con cái song bố mẹ Quang Mạnh (vốn là hai nhà giáo) vẫn phản ứng. Mạnh tủm tỉm: “Tôi đã đoán trước sẽ như vậy. Bố mẹ đã định hướng từ lâu là sẽ đi theo nghiệp của bố mẹ. Một nghề cao quý, ổn định và không quá vất vả. Bố mẹ Quyền Anh cũng vậy, cậu ấy đã có “một chỗ” ở ngân hàng. Nhẹ nhàng nhưng kiên quyết, từng người thuyết phục bố mẹ bằng những hiểu biết và sự chuẩn bị kỹ càng của mình. Thấy  cả nhóm vẫn quyết tâm thực hiện dự án đã ấp ủ, bố mẹ rồi cũng tôn trọng dù không khỏi lo lắng và buồn. Việc đó đồng nghĩa với việc nguồn vốn đã được cấp. Ngày những tấm bằng đại học giỏi có, khá có được cất cẩn thận và trang trọng cũng là khi cả nhóm lao vào thực hiện. 
Hàng loạt phiếu điều tra được phát đến các công ty, tòa nhà cho thuê văn phòng, công sở nhà nước, doanh nghiệp nước ngoài với nội dung: những điều khách hàng quan tâm nhất khi gọi cơm hộp theo thứ tự ưu tiên. Kết quả: ba ưu tiên hàng đầu: sạch, đúng giờ, ngon, sau đó mới đến giá cả. 




 Cơm hộp...công nghệ
Mạnh kể: “Bọn tôi theo đúng thứ tự ưu tiên để làm. Mọi thủ tục như đăng ký bản quyền thương hiệu, đăng ký chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, mua bảo hiểm cho sản phẩm được lên kế hoạch và thực hiện nhanh chóng. Đầu tiên là nguyên liệu đầu vào, sau khi cân nhắc kỹ cả nhóm đã quyết định chọn Metro. Thực phẩm được mua và sử dụng trong ngày, sau khi chế biến mỗi món ăn sẽ được lưu mẫu lại trong hệ thống bảo quản ít nhất 3 ngày. Khâu chế biến được chúng tôi chuyên môn hóa từng khâu từ làm sạch, sơ chế đến chế biến với gang tay vô trùng”. 




Thăm “hậu trường” Obento mới thấy việc nấu nướng thông thường đã được công nghệ hóa, một hệ thống chế biến thức ăn công nghiệp được trang bị để đảm bảo vệ sinh và chuyên nghiệp, một tủ cơm công nghiệp nấu bằng ga công suất 500 suất một lần; một “Bàn bảo ôn” tự tay các chủ nhân thiết kế với hệ thống giữ nhiệt cho thức ăn bằng hơi nước khiến các món ăn dù “ra lò” lâu hay mau đều ấm nóng. Nhóm đầu bếp với “nhạc trưởng” Cát nhiều năm kinh nghiệm làm bếp phó tại nhà hàng Sơn Đông, nhà hàng Phù Đổng được tuyển dụng  với mục tiêu “Đưa món ăn nhà hàng vào cơm văn phòng” liên tục đưa ra những thực đơn mới, ngon và hấp dẫn.
Linh, cô kế toán nhỏ nhất nhóm khoe “Chỉ riêng phần hộp cơm đã là cả một công trình sáng tạo rồi. Bọn em nghiên cứu và đi hỏi ý kiến các nhà khoa học. Hộp bằng xốp và nhựa tái chế hay nhôm đều ảnh hưởng đến chất lượng, mùi vị thậm chí sức khỏe khách hàng. Bọn em quyết định làm bằng nhựa không độc hại. Vì muốn có cả hình thức bắt mắt tạo cảm giác ngon miệng cho khách nên bọn em thiết kế cả hộp gỗ, trong có lót sứ. Hộp đựng canh thông thường hay bị rớt ra nên tụi em thiết kế theo dạng hộp đựng trứng, không bị rớt ra ngoài và rất thẩm mỹ. Thiết kế xong tụi em đi đặt hàng cả trăm bộ luôn”. 



 Chị Đinh Khánh Vân, nhân viên công ty  chứng khoán Euro Capital (25 Láng Hạ) chia sẻ: “Cơm Obento rất ngon, gần với cơm gia đình, giá cả hợp lý phục vụ cũng chu đáo mà lại thu tiền theo tuần, theo tháng nên rất thuận tiện cho chúng tôi. Hình thức hộp cơm rất đẹp mà lại làm bằng chất liệu không độc hại như gỗ có lót sứ và nhựa melanime. Trước đây chỉ có hai phòng trong công ty đặt cơm Obento nhưng giờ thì gần hết cả công ty đặt 5 bữa/tuần”.
Quyền Anh kể: “Dạo đầu cơm đưa hay bị chậm và nguội mặc dù đội ngũ đưa hàng rất thông thạo địa bàn HN nhưng do đặc điểm các tòa nhà như yêu cầu có chứng minh thư hay đợi thang máy.  Chúng tôi đã thiết kế hệ thống giữ nhiệt ngay trong từng thùng đưa cơm. Khi khách hàng bị muộn cơm chúng tôi sẽ có bộ phận chăm sóc khách hàng nhận phản hồi và miễn phí suất cơm tiếp theo kèm thư xin lỗi”. 
Công Thị Phương, cô gái tốt nghiệp loại giỏi ĐHTM nhớ lại: “Bọn em đã từng va vấp và bị khách hàng phản ứng. Đó là khi khách hàng bất ngờ tăng lên gấp đôi, bọn em không kịp phục vụ vì đội ngũ vẫn còn mỏng lại chưa thông thuộc từng tòa nhà, nguyên tắc đi lại. Có nơi bị muộn tới hai lần. Lần đó đích thân Mạnh phải đi đưa cơm lần thứ ba để xin lỗi khách hàng và tặng suất cơm đó. Thấy Mạnh nghiêm túc và có trách nhiệm như vậy chị ấy cho qua và bây giờ là khách hàng quen thuộc của Obento rồi”. 
Anh Thắng, Công ty AVA Sys 360 (Kim Mã) hồ hởi: “Tôi nhận được tờ rơi, thử gọi và rồi mê luôn. 20 đến 30 ngàn cho một suất cơm đẹp, ngon và sạch là rất hợp lý. Tôi và khá đông đồng nghiệp dùng 5 lần 1 tuần , không phải đi dâu, cơm vẫn nóng sốt và phục vụ rất chuyên nghiệp”. 




Một phầm mềm quản lý dịch vụ đặt hàng và chăm sóc khách hàng được Obento chăm sóc rất kỹ. Thư mục khách hàng thường xuyên được quản lý từ sở thích, món ăn đến phong tục, tôn giáo để tiện phục vụ khi khách không gọi món cụ thể. Thực đơn được quản lý ngay phần đặt cơm qua mạng để khách hàng lựa chọn. Tíc kê tính tiền luôn kèm theo những câu chuyện vui ngắn để chăm sóc tinh thần khách hàng. 
Quang Mạnh, chàng phó tổng giám đốc 25 tuổi phụ trách bộ phận Chăm sóc khách hàng điểm đạm: “Sau thời gian đầu với nhiều va vấp, bọn em đã liên tục họp để chỉnh đốn lại từng bộ phận. Hơn 30 nhân viên hầu hết là tân cử nhân và sinh viên nên chúng em rất dễ bàn bạc và thống nhất. Đội ngũ đưa cơm được chia theo địa bàn để tiện phục vụ đúng giờ. Khách hàng thân thiết tăng là chúng em phải tuyển dụng thêm người đưa hàng ngay. Nhân viên được mua bảo hiểm, mọi chế độ đầy đủ , được sinh hoạt văn hóa văn nghệ, đá bóng định kỳ nên rất gắn bó và tâm huyết với công ty”.
Quang Tiến hiện đang quản lý phần bán hàng tủm tỉm: “Khách hàng tăng từng ngày, từng tuần nên cường độ làm việc rất cao. Thu nhập tăng lên đáng kể song 5 thành viên hội đồng quản trị đều thống nhất sẽ dùng để tiếp tục đầu tư, nâng cấp thêm sản phẩm. Việc đầu tiên là mua bảo hiểm cho sản phẩm. Việc này nghe rất lạ, (chưa ai mua bảo hiểm cho cơm hộp bao giờ) song lại rất cần vì khách hàng cần được bảo đảm về sức khỏe. Họ sẽ yên tâm hơn rất nhiều và như vậy khách hàng lâu dài mới tiến tới ký hợp đồng phục vụ theo tháng, theo năm”. 




************************************************************************
Tiến gọi điện, giọng hớn hở: “Chị ơi, công ty em lại vừa có một hợp đồng từ Công ty Đông Tây tận Sài Gòn đấy ạ”.  “Sao lại Sài Gòn, chuyển phát nhanh hả?. Coi chừng đến Huế là thiu đó”. “Không ạ, họ ra Hà Nội một tuần, đặt cả trưa và chiều luôn, thanh toán trọn gói đấy ạ”. Ah, ra vậy, vẫn rất sinh viên đấy, vui là khoe toáng lên. 



Hoàng Mai
Báo Tuổi Trẻ cuối tuần

0 Nhận xét :

Đăng nhận xét