21/4/11

Trái phiếu Chính phủ: Quy mô niêm yết hơn 225 nghìn tỷ, chiếm 12% GDP

Sau hơn 1 năm đi vào hoạt động, tính đến cuối năm 2010, thị trường trái phiếu chính phủ Việt Nam đã có những bước phát triển đáng ghi nhận, quy mô niêm yết toàn thị trường đạt hơn 225 nghìn tỷ đồng, tương đương 12% GDP năm 2010, tăng 41% so với năm 2009.
Ngày 19/04/2011, tại Hà Nội, HNX đã tổ chức Hội thảo giới thiệu về đường cong lợi suất chuẩn của thị trường TPCP, một trong những chỉ báo quan trọng của thị trường trái phiếu chính phủ. Hội thảo đã nhận được sự quan tâm sâu sắc của đại diện cơ quan quản lý thị trường, thành viên thị trường trái phiếu, các quỹ đầu tư và các chuyên gia nghiên cứu/tư vấn về thị trường trái phiếu.



Đường cong lợi suất chuẩn là đồ thị phản ánh mối quan hệ giữa lãi suất và kỳ hạn của một công cụ nợ (cùng mức tín dụng và chất lượng), có vai trò quan trọng trong việc tạo lãi suất tham chiếu cho hoạt động phát hành, giao dịch và đầu tư trên thị trường trái phiếu, cung cấp thông tin phục vụ công tác quản lý và điều hành thị trường đồng thời tăng tính minh bạch và thanh khoản cho thị trường giao dịch.

Sau hơn 1 năm đi vào hoạt động, tính đến cuối năm 2010, thị trường trái phiếu chính phủ Việt Nam đã có những bước phát triển đáng ghi nhận, quy mô niêm yết toàn thị trường đạt hơn 225 nghìn tỷ đồng, tương đương 12% GDP năm 2010, tăng 41% so với năm 2009.


Trên thị trường sơ cấp, trong năm 2010, hoạt động đấu thầu trái phiếu huy động được 28 nghìn tỷ đồng (tăng 11 lần so với năm 2009 và chiếm 50% tổng nguồn thu ngân sách từ phát hành TPCP năm 2010). Tuy nhiên, có thể nhận thấy quy mô thị trường TPCP vẫn còn nhỏ, chưa tương xứng với tiềm năng, hàng hóa trên thị trường còn manh mún với số lượng mã trái phiếu lớn trong khi giá trị niêm yết bình quân từng mã trái phiếu nhỏ. Ngoài ra, tính thanh khoản trên thị trường thứ cấp chưa cao, giao dịch trái phiếu tập trung chủ yếu tại các kỳ hạn ngắn và trung hạn. Một trong những nguyên nhân của tình trạng trên là thị trường thiếu còn thiếu những chỉ báo, thước đo giúp định hướng, khuyến khích các hoạt động giao dịch và đầu tư trái phiếu.

Từ thực tiễn đó, yêu cầu đặt ra là xây dựng một chỉ báo lãi suất, mà cụ thể là đường cong lợi suất nhằm tạo ra công cụ phản ánh, theo dõi cung cầu thị trường có vai trò quan trọng trong việc phát triển thị trường trái phiếu Việt Nam, cụ thể như sau:

- Trong hoạt động quản lý, kinh tế: đường cong lợi suất tạo ra công cụ hữu hiệu phục vụ việc phân tích dự báo xu hướng biến động của các điều kiện kinh tế vĩ mô, hoạch định chính sách, đánh giá được những diễn biến tài chính, tiền tệ quan trọng trong nền kinh tế cũng như đo lường, tìm hiểu được những phản ứng của thị trường với các thay đổi trong chính sách tài chính, tiền tệ.

-   Trong hoạt động đầu tư: đây là công cụ phổ biến giúp các nhà đầu tư xác định giá trị thị trường của các công cụ tài chính cùng kỳ hạn một cách chính xác, quản lý được rủi ro thông qua việc xác định giá trị danh mục đầu tư; ước định được mục tiêu, cung cấp chỉ báo để hiện thực hóa chiến lược đầu tư. Đồng thời giúp cho việc xác định lãi suất phát hành các công cụ nợ khác như trái phiếu công ty, trái phiếu công trình, trái phiếu đô thị..., giúp cho cơ chế xác định lãi suất đấu thầu trên thị trường sơ cấp mang tính thị trường; thu hút được nhu cầu đầu tư của các cá nhân, tổ chức.

Cho tới nay, một số tổ chức cung cấp thông tin tài chính, các quỹ đầu tư, các tổ chức kinh doanh trái phiếu đã có đầu tư, nghiên cứu và xây dựng đường cong lợi suất chuẩn. Sở GDCKHN với vai trò là đơn vị đầu mối trong vận hành thị trường TPCPVN cũng có sự đầu tư nghiên cứu để phát triển đường cong lợi suất với mong muốn tạo ra một đường cong lợi suất có sự thống nhất đồng thuận cao và có giá trị thực tiễn để phát huy những ứng dụng của đường cong lợi suất chuẩn trên thị trường TPVN. Một loạt những bước đi, chuẩn bị cho việc hiện thực hóa, đưa đường cong lợi suất vào thị trường TPCP Việt Nam đã được  SGDCK Hà Nội triển khai và phối hợp  thực hiện một trong thời gian qua, cụ thể như

- Cải tiến hoạt động thị trường sơ cấp thông qua việc phối hợp với KBNN, BTC đầy mạnh việc phát hành TP lô lớn, cơ cấu hàng hóa trên thị trường nhằm tạo ra các mã TP chuẩn…

- Tham vấn và thảo luận cơ sở lý luận, phương pháp xây dựng với những tổ chức có kinh nghiệm và chuyên môn trong xây dựng và phát triển đường cong lợi suất trong và ngoài nước như Bloomberg, Reuters, Dragon Capital, ADB, GIZ… nhằm xác định một phương pháp xây dựng phù hợp với đặc điểm thị trường TP Việt Nam.

Với những nỗ lực trên,  Sở GDCKHN đã thu  được  những kết quả ban đầu trong việc phát triển  đường cong lợi suất chuẩn cho thị trường TPVN và chính thức giới thiệu tới thị trường thông qua cuộc hội thảo về xây dựng đường cong lợi suất chuẩn ngày hôm nay tại Hà Nội. Đường cong lợi suất chuẩn cho thị trường TP Việt Nam dựa kiến sẽ được thử nghiệm xây dựng với phương pháp Svensson có áp dụng trọng số trong tính toán các tham số cho mô hình xây dựng nhằm tối thiểu hóa những sai sót về lợi suất/giá giữa các trái phiếu có kỳ hạn ngắn và dài (Wi=(1/Di)2), qua đó giúp đường cong lợi suất phản ánh chính xác hơn diễn biến của thị trường. Việc xây dựng đường cong lợi suất này sẽ thực hiện quả các bước cơ bản sau:

+ Thu thập dữ liệu từ thông tin giao dịch trái phiếu chính phủ tại HNX, thông tin giao dịch tín phiếu tại Ngân hàng nhà nước (nếu có), thông tin chào giá mua/bán từ các ngân hàng thương mại và các tổ chức đầu tư đối với các trái phiếu chuẩn, đại diện cho các kỳ hạn đang giao dịch, đầu tư trên thị trường

+ Xử lý, lọc dữ liệu thu thập được thông qua một bộ tiêu chí cụ thể (dựa tần suất giao dịch, khối lượng giao dịch, khối lượng niêm yết; giá/lợi suất tham chiếu…) nhằm tạo ra dự liệu “hợp lý” nhất để kiến tạo đường cong

+ Công bố, cập nhật kết quả về  đường cong lợi suất hàng ngày

Việc thử nghiệm phương pháp xây dựng đường cong lợi suất sẽ được tiến hành trong vòng 6 tháng nhằm tính chỉnh cách thức xử lý dữ liệu trước khi chính thức giới thiệu.

Kết quả nghiên cứu, đề xuất ứng dụng mô hình và phương pháp tính toán đường cong lợi suất đã được các thành viên tham gia Hội thảo ghi nhận và đánh giá cao. Những ý kiến đóng góp hết sức xây dựng từ phía thành viên tham gia đã giúp HNX tiếp tục hoàn thiện, định hình lộ trình kế hoạch triển khai thích hợp nhất nhằm sớm hiện thực hóa mục tiêu hình thành một đường cong lợi suất chuẩn tại thị trường TP Việt Nam.

0 Nhận xét :

Đăng nhận xét